Đường dẫn truy cập

Thặng dư dầu của thế giới sẽ tiếp tục trong năm 2016


Bức ảnh chụp một đơn vị bơm hút dầu từ mặt đất gần Greensburg, Kansas, Hoa Kỳ.
Bức ảnh chụp một đơn vị bơm hút dầu từ mặt đất gần Greensburg, Kansas, Hoa Kỳ.

Lượng dầu dư thừa trên thị trường thế giới đã đẩy giá dầu thô xuống thấp và có thể sẽ tiếp tục trong năm 2016, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết hôm thứ Ba.

Tổ chức có trụ sở ở Paris của 29 quốc gia nhập khẩu dầu mỏ dự báo một sự "suy giảm rõ rệt" nhu cầu tiêu thụ nhiều dầu hơn, tương tự như dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự nói rằng tăng trưởng kinh tế toàn cầu chỉ khiêm tốn trong năm tiếp theo. IEA cho biết họ dự kiến tăng trưởng nhu cầu toàn cầu giảm từ mức cao nhất trong năm năm là 1,8 triệu thùng một ngày trong năm nay xuống mức tăng trưởng bình thường hơn là 1,2 triệu thùng vào năm sau.

Họ dự đoán tiêu thụ của thế giới sẽ đạt mức trung bình 95,7 triệu thùng một ngày vào năm sau, giảm 100.000 thùng so với ước tính vào tháng trước.

"Dự báo sự sụt giảm rõ rệt ở mức tăng trưởng nhu cầu tiêu thụ vào năm sau và thêm dầu của Iran sẽ đổ tới - nếu chế tài của quốc tế được nới lỏng - có thể sẽ khiến thị trường dư thừa nguồn cung đến hết năm 2016," IEA cho biết.

Một số nhà phân tích kinh tế cho rằng việc kinh tế Trung Quốc chậm lại cũng sẽ cắt giảm nhu cầu tiêu thụ tổng thể của thế giới vào năm sau, mặc dù IEA nói rằng tiêu thụ dầu của Bắc Kinh tiếp tục tăng trong những tháng gần đây.

Giá dầu thế giới đã liên tục ở mức dưới 50 đôla một thùng trong những tháng gần đây, ít hơn phân nửa mức giá cách đây 15 tháng. Do đó chi phí xăng dầu cho người lái xe ở một số nước đã được hạ xuống, nhưng cũng dẫn đến việc sa thải người lao động trong một số lĩnh vực của ngành dầu khí khi nhu cầu dầu của thế giới chậm lại.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG