Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama: TPP 'thăng tiến giá trị Mỹ, bảo vệ công nhân Mỹ'


Tổng thống Obama cổ xúy cho hiệp định TPP
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:04 0:00

Tổng thống Obama cổ xúy cho hiệp định TPP

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng Hiệp định Hợp tác Thương mại Xuyên Thái Bình Dương (TPP) đạt được tuần qua giữa Hoa Kỳ và 11 nước khác “thăng tiến các giá trị của nước Mỹ và bảo vệ công nhân Mỹ.”

Trong bài diễn văn hàng tuần phát thanh hôm nay, ông Obama cho biết phải mất 5 năm để thương thuyết cho hiệp định này vì “tôi muốn có được thoả thuận tốt nhất có thể có cho công nhân Mỹ… Những luật lệ thương mại lỗi thời làm cho công nhân của chúng ta bị bất lợi. Và TPP sẽ thay đổi điều đó.”

Tổng thống Obama cũng nói rằng TPP bao gồm những tiêu chuẩn lao động và môi trường mạnh mẽ nhất trong lịch sử; “và không giống như những hiệp định thương mại trước đây, những tiêu chuẩn này thực sự có thể được chấp hành.”

Những người ủng hộ TPP cho rằng hiệp định này sẽ thúc đẩy thương mại và tăng trưởng kinh tế cho các nước tham gia. Những người chỉ trích ở Mỹ cho rằng hiệp định này không làm gì nhiều để bảo vệ công ăn việc làm ở Mỹ hay bảo vệ môi trường. Họ cũng cho rằng hiệp định này làm gia tăng chi phí của một số loại thuốc men.

Vấn đề thuốc men đã được bà Hillary Clinton, ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ, đề cập tới. Khi còn làm ngoại trưởng dưới quyền ông Obama, bà đã tham gia cuộc đàm phán TPP nhưng bây giờ bà chống đối vì bà lo ngại hiệp định này chỉ có lợi cho các công ty dược phẩm. Bà cho biết bà cũng “lo ngại” về sự thao túng chỉ tệ của những nước khác.

Ông Donald Trump, người đang tham gia cuộc chạy đua để được đảng Cộng hoà đề cử làm ứng cử viên tổng thống, nói rằng TPP là “một thoả thuận hết sức tệ hại.”

Quốc hội phải chấp thuận TPP trong những tháng tới đây để hiệp định có hiệu lực. Tổng thống Obama sẽ cần tới sự ủng hộ của cả hai đảng, và một số nhà lập pháp đối lập dường như không chịu chấp thuận bất cứ điều gì mà tổng thống ủng hộ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG