Đường dẫn truy cập

Thẩm phán tuyên án tù 2 nghi phạm trong vụ tấn công ở Barcelona


Một người việt thông điệp tưởng niệm trên đại lộ Las Ramblas ở Barcelona, Tây Ban Nha, ngày 19 tháng 8, 2017.
Một người việt thông điệp tưởng niệm trên đại lộ Las Ramblas ở Barcelona, Tây Ban Nha, ngày 19 tháng 8, 2017.

Tòa án Tối cao Tây Ban Nha đã ra lệnh cho hai nghi phạm trong vụ tấn công bằng xe van ở thành phố Barcelona, Mohamed Houli Chemlal và Driss Oukabir, phải ngồi tù với tội danh là thành viên của tổ chức khủng bố và tội sát nhân, theo phán quyết của tòa án công bố hôm thứ Ba.

Một nghi phạm thứ ba, Salh El Karib, người điều hành một quán cà phê internet tại thành phố Ripoll nơi mà hầu hết 12 nghi phạm từng sinh sống, vẫn sẽ bị cảnh sát câu lưu trong khi chờ điều tra thêm. Nghi phạm thứ tư, Mohamed Aalla, sẽ được trả tự do theo những điều kiện nhất định.

Bốn trong số những nghi phạm tham gia vào vụ tấn công ở Barcelona
Bốn trong số những nghi phạm tham gia vào vụ tấn công ở Barcelona

Trước đó trong ngày, những nguồn tin nắm rõ cuộc điều tra nói với hãng tin Reuters rằng ổ chiến binh Hồi giáo này, lao xe van vào người đi bộ làm chết 13 người ở Barcelona mấy ngày trước, đã lên kế hoạch thực hiện một hoặc vài vụ tấn công lớn bằng bom, có thể nhắm vào các nhà thờ hay tượng đài.

Những nguồn tin này nói nhóm được dẫn dắt bởi một giáo sĩ chuyên kèm cặp những thành viên của họ, chủ yếu là những thanh niên người Morocco, về jihad (thánh chiến) và nói với họ rằng: "Việc tuẫn đạo là điều tốt, theo Kinh Koran," Mohamed Houli Chemlal nói với thẩm phán của Tòa án Tối cao Tây Ban Nha.

Cảnh sát nói giáo sĩ này, Abdelbaki Es Satty, đã tử vong khi một ngôi nhà mà nhóm này sử dụng để chế tạo bom nổ tung một ngày trước cuộc tấn công ở Barcelona.

Hôm thứ Hai, cảnh sát bắn chết Younes Abouyaaqoub, 22 tuổi, người mà họ xác định là tài xế lái chiếc xe van đâm vào người đi bộ trên đại lộ Las Ramblas ở Barcelona hôm thứ Năm, làm thiệt mạng 13 người và làm bị thương 120 người từ 34 quốc gia.

Nhà nước Hồi giáo đã tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ tấn công bằng xe van và một cuộc tấn công chết người khác, vài giờ sau đó, tại thành phố du lịch ven biển Cambrils, phía nam Barcelona.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG