Đường dẫn truy cập

Hung thủ khủng bố ở Barcelona là ai?


Cảnh sát Tây Ban Nha ngày 21/8 hạ sát một thành phần chủ chiến Hồi giáo, hung thủ lái xe van lao vào cán chết 13 người ở Barcelona tuần trước, chấm dứt 5 ngày săn lùng kẻ gây ra cuộc tấn công khủng bố thương vong nhất nước này kể trong vòng hơn chục năm nay.

Cảnh sát cho hay họ theo chân Younes Abouyaaqoub, 22 tuổi, tới một khu vực nông thôn gần Barcelona và bắn hạ đương sự sau khi ông ta giơ lên một thắt lưng cài chất nổ rồi la to ‘Thượng đế là vĩ đại nhất.’

Sau khi Abouyaaqoub quỵ ngã, đội rà bom đã cho robot tiếp cận thi thể đương sự để kiểm tra chất nổ và phát hiện thắt lưng cài chất nổ là giả.

Abouyaaqoub chạy trốn từ chiều thứ năm tuần trước sau khi tăng tốc chiếc xe van, tông thẳng vào khách bộ hành trên đại lộ Las Ramblas nổi tiếng nhất của Barcelona.

Chạy bộ tẩu thoát khỏi hiện trường gây án, ông ta cướp một ô tô rồi đâm chết tài xế trước khi vứt bỏ chiếc xe tại thị trấn Sant Just Desvern.

Nhà nước Hồi giáo lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công mà cảnh sát tin là được hoạch định bởi một chục tòng phạm chỉ không đơn phương chỉ mình Abouyaaqoub, trong đó có cả người anh em ruột và hai người họ hàng của hung thủ gốc Ma-rốc này.

Trong số 12 nghi can dính líu trong vụ tấn công, chỉ một mình Abouyaaqoub là tẩu thoát. Mẹ hung thủ từng van nài con trai mình ra đầu thú, nói rằng thà trông thấy ông ta ở tù còn hơn là phải chứng kiến ông ta thiệt mạng.

11 nghi can còn lại trong nhóm này thì có 5 người bị cảnh sát bắn chết chỉ vài giờ sau vụ tấn công bằng xe van; 2 người tử vong và 1 người bị thương trước đó một ngày trong một vụ nổ tại căn hộ họ cư ngụ, nơi họ chế tạo chất nổ; và 3 người bị bắt tại những nơi khác.

Một nhân viên làm việc trong một cây xăng phát hiện Abouyaaqoub và gọi cảnh sát.

Người nhân viên tên Sant Sadurni Mayor Maria Rosell cho hay tất cả lực lượng cảnh sát trong vùng Catalonia huy động về thị trấn. Họ phát hiện Abouyaaqoub trốn trong một vườn nho và bắn chết đương sự.

Abouyaaqoub từng sống tại Ripoll, thị trấn phía Bắc Barcelona gần biên giới Pháp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG