Đường dẫn truy cập

Thẩm phán liên bang cấm chính phủ Mỹ ngừng bảo vệ người nhập cư


Một người biểu tình cầm một tấm biển viết "Công lý cho những người lái xe ở cảng được bảo vệ tạm thời (TPS)."
Một người biểu tình cầm một tấm biển viết "Công lý cho những người lái xe ở cảng được bảo vệ tạm thời (TPS)."

Một thẩm phán liên bang ở California hôm 4/10 cấm chính quyền của Tổng thống Donald Trump tiến hành một kế hoạch nhằm chấm dứt chương trình bảo vệ tạm thời hơn 300.000 người nhập cư vào Mỹ đến từ El Salvador, Haiti, Nicaragua và Sudan.

Thẩm phán Quận Edward M Chen ban hành lệnh cấm sơ bộ trong một vụ kiện của một số người nhập cư có tình trạng được bảo vệ tạm thời, gọi tắt là TPS.

TPS bảo vệ những người nhập cư đã ở trong nước Mỹ khỏi bị trục xuất, kể cả những người nhập cảnh bất hợp pháp từ các quốc gia bị ảnh hưởng bởi thiên tai, xung đột dân sự và các vấn đề khác.

Thẩm phán Chen viết trong lệnh cấm: “Chính phủ không chứng minh được là người di dân “gây hại” trong trường hợp "hiện trạng (đã tồn tại trong suốt hai thập kỷ qua) vẫn được duy trì trong thời gian dẫn tới vụ kiện này".

Thẩm phán Chen viết tiếp: "Ngược lại, các nguyên đơn và thân hữu đã chứng minh được một cách không thể chối cãi, rằng nền kinh tế địa phương và kinh tế quốc gia sẽ bị tổn hại nếu hàng trăm ngàn người thụ hưởng TPS bị trục xuất."

Hiện có hơn 195.000 (theo Bộ Di Trú Mỹ) người thụ hưởng TPS đến từ El Salvador, 58.000 người từ Haiti, 5.000 người từ Nicaragua và 1.000 người từ Sudan, theo các tài liệu của tòa án.

Chính quyền Trump tỏ thái độ hoài nghi về chương trình bảo vệ tạm thời và đã hành động để hủy bỏ quy chế đặc biệt dành cho hàng ngàn người nhập cư đến từ một số quốc gia, gồm bốn nước có tên trong vụ kiện.

Những người nhập cư Salvador đang thụ hưởng TPS sẽ mất quy chế được bảo vệ vào tháng 9/2019, những người từ Haiti vào tháng 7/2019, những người từ Nicaragua vào tháng 1/2019 và những người từ Sudan vào tháng 11/2019.

VOA Express

XS
SM
MD
LG