Đường dẫn truy cập

Mỹ chấm dứt qui chế bảo vệ di dân Salvadore


Ngưởi biểu tình phản đối việc chấm dứt
Qui chế Bảo vệ Tạm thời di dân Salvadore, trước mặt Tòa Bạch Ốc ngày 8/1/2018
Ngưởi biểu tình phản đối việc chấm dứt Qui chế Bảo vệ Tạm thời di dân Salvadore, trước mặt Tòa Bạch Ốc ngày 8/1/2018

Chính quyền ông Trump ngày 8/1 dự kiến loan báo kế hoạch chấm dứt Qui chế Bảo vệ Tạm thời (TSP) cho phép 200.000 di dân Salvadore ở lại Mỹ, một phụ tá Thượng nghị sĩ tiết lộ với Reuters.

Nguồn tin này cho hay theo kế hoạch, tình trạng pháp lý của nhóm di dân này sẽ được triển hạn cho đến ngày 9/9/2019. Từ nay tới đó, các di dân Salvadore tại Mỹ được hưởng Qui chế TSP một là phải rời khỏi Hoa Kỳ hai là phải có được một quy chế cư trú hợp pháp khác.

Chính quyền ông Trump trong năm qua đã đối mặt với một loạt các thời hạn chót trong việc quyết định nên hay không nên chấm dứt việc bảo vệ các di dân tới Mỹ vì quê nhà của họ bị ảnh hưởng bởi thảm họa. Các giới chức chính quyền nói TPS chỉ nhằm cung cấp nơi an toàn tạm thời cho các nạn nhân chứ không ban cho qui chế thường trú nhân tại Mỹ.

Năm sau, người Haiti và người Nicaragua sẽ mất qui chế bảo vệ và cuối năm nay, người Honduras có thể bị mất qui chế đó.

Qui chế bảo vệ di dân Nam Sudan được gia hạn cho đến tháng 5 năm 2019.

Cho đến nay, người Salvadore là nhóm di dân được hưởng Qui chế Bảo vệ Tạm thời đông nhất tại Mỹ, khoảng 200.000 người, theo phúc trình tháng 11 năm ngoái của Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội Mỹ. Con số này cao gấp 3 lần số người Honduras, nhóm di dân lớn thứ nhì được hưởng qui chế bảo vệ tạm thời.

Phe chỉ trích nói chương trình TPS cho phép những người tham gia liên tục gia hạn thời gian lưu lại Mỹ từ 6 tháng đến 18 tháng trong trường hợp có thiên tai, xáo trộn dân sự hay những trường hợp khẩn cấp khác tại quê nhà.

Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Kirstjen Nielsen vừa gặp Đại sứ và Ngoại trưởng El Salvador cũng như điện đàm với Tổng thống nước này để thảo luận.

Cuối ngày 8/1 Bộ An ninh Nội địa Mỹ sẽ ra thông cáo chính thức về việc này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG