Đường dẫn truy cập

Thẩm phán Brazil đình chỉ việc bổ nhiệm ông Lula làm chánh văn phòng


Những người biểu tình kêu gọi luận tội Tổng thống Brazil Dilma Rousseff và phản đối việc bổ nhiệm cựu Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva làm chánh văn phòng tại Brasilia, Brazil.
Những người biểu tình kêu gọi luận tội Tổng thống Brazil Dilma Rousseff và phản đối việc bổ nhiệm cựu Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva làm chánh văn phòng tại Brasilia, Brazil.

Một thẩm phán liên bang Brazil đã đình chỉ việc Tổng thống Dilma Rousseff bổ nhiệm cựu Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva làm chánh văn phòng của bà ta trong khi hàng ngàn người tiếp tục phản đối sự bổ nhiệm này sang ngày thứ hai.

"Tôi ngăn chặn việc đề cử ông Luiz Inacio Lula da Silva cho vị trí chánh văn phòng hoặc bất kỳ vị trí nào khác cho ông ta quyền miễn tố," Thẩm phán Itagiba Catta Preta nói trong phán quyết sơ thẩm mà vẫn phải được duyệt lại bởi một tòa án cấp cao hơn và có thể bị kháng án.

Các công tố viên đã buộc ông Lula tội rửa tiền và gian lận trong cuộc điều tra nhắm vào công ty dầu mỏ quốc doanh Petrobras.

Với tư cách thành viên nội các của bà Rousseff, ông Lula chỉ có thể bị xét xử trước Tòa án Tối cao Brazil.

Ông Lula đã phủ nhận sự dính líu trong vụ bê bối Petrobras.

Khoảng 2.000 người biểu tình hôm thứ Tư đã đổ ra đường phố thủ đô Brasilia và thành phố Sao Paulo sau khi bà Rousseff bổ nhiệm ông Lula, người li nhiệm với tỉ lệ ủng hộ rất cao, nói rằng việc này sẽ củng cố chính phủ của bà.

Về phần mình, bà Rousseff đang chiến đấu với nỗ lực luận tội bà ta và một cuộc suy thoái sâu cũng như vụ bê bối Petrobras. Bà Rousseff là người kế nhiệm ông Lula, và một số người chỉ trích nói rằng họ dự đoán ông ta sẽ ra tranh cử lần nữa khi bà Rousseff mãn nhiệm.

Trong một diễn biến bất ngờ cuối ngày thứ Tư, một thẩm phán điều tra vụ bê bối Petrobras công bố những đoạn ghi âm những cuộc nói chuyện của ông Lula cho thấy ông ta cầu cạnh sự giúp đỡ để tránh bị truy tố.

Bà Rousseff lên án vụ công bố là "bất hợp pháp và phản dân chủ."

Các công tố viên nói hơn 2 tỉ đôla tiền hối lộ và những khoản tiền khác đã được chi trả bởi những công ty xây dựng và kỹ thuật công trình lớn nhất của Brazil để đổi lấy những hợp đồng được nâng giá của Petrobras.

Chủ nhật tuần trước, cảnh sát Brazil cho biết khoảng 3 triệu người khắp cả nước đã xuống đường đòi truất phế bà Rousseff.

Người biểu tình phản đối quyết định bổ nhiệm cựu tổng thống Brazil
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:50 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG