Đường dẫn truy cập

Biểu tình nổ ra ở Brazil phản đối quyết định của tổng thống


Khoảng 2.000 người biểu tình đã đổ xuống các con phố ở Brazil hôm 16/3/2016 để chống lại quyết định bổ nhiệm của Tổng thống Dilma Rousseff.
Khoảng 2.000 người biểu tình đã đổ xuống các con phố ở Brazil hôm 16/3/2016 để chống lại quyết định bổ nhiệm của Tổng thống Dilma Rousseff.

Những cuộc biểu tình bùng ra tại một số thành phố ở Brazil hôm 16/3 khi người biểu tình lên án việc Tổng thống Dilma Rousseff bổ nhiệm cựu Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva làm chánh văn phòng.

Khoảng 2.000 người biểu tình hôm 16/3 đổ xuống các con phố Brazilia và Sao Paulo sau khi Tổng thống Rousseff đề cử ông Lula và tuyên bố rằng việc này sẽ giúp củng cố cho chính phủ do bà lãnh đạo. Ông Lula là người được đông đảo dân chúng biết tiếng khi rời chức.

Người biểu tình cho rằng việc bổ nhiệm nhằm bảo vệ ông Lula khỏi bị truy tố trong vụ tai tiếng rửa tiền có liên quan tới công ty dầu Petrobras quốc doanh.

Với tư cách là thành viên trong nội các của Tổng thống Rousseff, ông Lula chỉ có thể bị xét xử trước tòa Tối cao Brazil.

Ông Lula khẳng định không dính líu tới vụ tai tiếng của công ty dầu Petrobras.

Thổi bùng các cuộc biểu tình hôm 16/3 là đoạn băng ghi âm của thẩm phán dẫn đầu cuộc điều tra công ty Petrobras. Vị thẩm phán này nói rằng ghi âm các cuộc điện đàm của ông Lula cho thấy ông đang đi tìm sự trợ giúp để tránh bị truy tố.

Tổng thống Rouseff đang đối đầu với một âm mưu buộc tội và một cuộc suy thoái sâu rộng cùng với vụ tai tiếng của Petrobras. Bà Roussef lên kế nhiệm ông Lula, và số người chỉ trích cho rằng ông Lula sẽ lại ra tranh cử lần nữa khi nhiệm kỳ của Tổng thống Rousseff chấm dứt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG