Đường dẫn truy cập

HRW kêu gọi tổng thống Mỹ gây áp lực để Cuba ngừng đàn áp


Berta Soler, lãnh đạo của nhóm đối lập The Ladies in White đang bị giam giữ bởi nhân viên an ninh Cuba sau một cuộc biểu tình hàng tuần chống chính phủ tại Havana, ngày 13/9/2015.
Berta Soler, lãnh đạo của nhóm đối lập The Ladies in White đang bị giam giữ bởi nhân viên an ninh Cuba sau một cuộc biểu tình hàng tuần chống chính phủ tại Havana, ngày 13/9/2015.

Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch đề nghị Tổng thống Mỹ Barack Obama hãy kêu gọi Cuba có "các biện pháp cụ thể" chấm dứt đàn áp có hệ thống ở nước này khi ông có chuyến thăm lịch sử đến đảo quốc này vào tuần tới.

"Thông điệp của ông về vấn đề nhân quyền cần phải mạnh mẽ và cụ thể", Giám đốc HRW châu Mỹ John Vivanco nói. "Nếu không, người dân Cuba đã phải chịu đựng đàn áp trong nửa thế kỷ sẽ chỉ nhớ về chuyến thăm chẳng khác gì một khoảng thời gian gặp gỡ thân mật”.

Ông Obama, sẽ đi Cuba hôm 20/3, sẽ trở thành tổng thống Mỹ tại nhiệm đầu tiên đến thăm đất nước này trong gần 90 năm qua.

Tòa Bạch Ốc cho biết ông Obama sẽ nêu ra với các quan chức Cuba về các vụ giam giữ và sách nhiễu những người muốn thể hiện các quyền cơ bản của họ.

Trong chuyến thăm, nhà lãnh đạo nước Mỹ dự kiến sẽ hội đàm song phương với Chủ tịch Cuba Raul Castro, cũng như gặp gỡ những người Cuba bất đồng chính kiến và các thành viên của xã hội dân sự.

HRW nói rằng tình hình nhân quyền ở Cuba không thay đổi gì kể từ tháng 12 năm 2014, khi các ông Obama và Castro tuyên bố bình thường hóa quan hệ ngoại giao.

"Đã có tiến bộ quan trọng trong một số lĩnh vực trong những năm gần đây, chẳng hạn như tăng thêm quyền tự do tăng đi lại và truy cập internet rộng rãi hơn, nhưng chế độ đàn áp của nước này vẫn tại vị vững chắc", ông Vivanco nói.

Cuba và Mỹ đã có 50 năm thù địch, sau khi nhà cách mạng Fidel Castro lật đổ nhà độc tài Fulgencio Batista được Mỹ hậu thuẫn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG