Đường dẫn truy cập

Thẩm phán ấn định ngày xét xử ông Trump trong vụ tài liệu mật


Cựu Tổng thống Donald Trump phát biểu tại Câu lạc bộ Gôn Quốc gia Trump ở Bedminster, New Jersey, ngày 13/6/2023 sau khi bị truy tố về việc cố ý lưu giữ hồ sơ mật của chính phủ và cản trở công lý.
Cựu Tổng thống Donald Trump phát biểu tại Câu lạc bộ Gôn Quốc gia Trump ở Bedminster, New Jersey, ngày 13/6/2023 sau khi bị truy tố về việc cố ý lưu giữ hồ sơ mật của chính phủ và cản trở công lý.

Thẩm phán Liên bang Hoa Kỳ Aileen Cannon ấn định ngày 14/8 là ngày xét xử sơ khởi tại Florida đối với các cáo buộc liên bang nhằm vào cựu Tổng thống Donald Trump về việc cố ý lưu giữ hồ sơ mật của chính phủ và cản trở công lý, theo lệnh của tòa án ngày 20/6.

Công tố viên đặc biệt của Bộ Tư pháp trong vụ án, Jack Smith, đã hứa sẽ xét xử nhanh chóng sau bản cáo trạng gồm 37 tội danh buộc tội ông Trump cố ý giữ lại các hồ sơ mật của chính phủ và cản trở công lý.

Ngày này, nếu không có gì thay đổi, sẽ khiến ông Trump bị đưa ra xét xử chín hôm trước cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên của Đảng Cộng hòa dự kiến vào ngày 23 tháng 8.

Nhưng sự phức tạp của việc xử lý các bằng chứng mật, mức độ mà nhóm pháp lý của ông Trump thách thức các kiến nghị trước khi xét xử và cách thẩm phán xử lý lịch trình, tất cả có thể dẫn đến một phiên tòa diễn ra nhanh chóng, các chuyên gia pháp lý cho biết.

Phát ngôn viên của văn phòng ông Smith từ chối bình luận, trong khi các luật sư của ông Trump không trả lời ngay yêu cầu bình luận.

Lệnh mới nhất được đưa ra sau khi một thẩm phán Hoa Kỳ hôm 19/6 ra lệnh cho các luật sư bào chữa của ông Trump không tiết lộ bằng chứng trong vụ tài liệu mật cho giới truyền thông hoặc công chúng, theo hồ sơ tòa án.

Lệnh vừa kể cũng đưa ra các điều kiện nghiêm ngặt đối với việc ông Trump tiếp cận các tài liệu.

Ông Trump đã bị luận tội tại tòa án liên bang ở Miami vào ngày 13/6, trong đó ông không nhận tội với các cáo buộc rằng ông đã giữ bất hợp pháp các tài liệu an ninh quốc gia khi rời nhiệm sở và nói dối các quan chức khi họ tìm cách thu hồi chúng.

Tuy nhiên, vụ việc sẽ cần được tiến hành theo một bộ quy tắc nghiêm ngặt và tỉ mỉ được quy định trong luật được gọi là Đạo luật về Thủ tục Thông tin Mật (CIPA): luật nhằm bảo vệ bằng chứng mật và quản lý cách tiết lộ những hồ sơ đó.

Thường chính phủ sẽ đệ trình kiến nghị lên tòa án chiếu theo CIPA dẫn đến việc các bên thảo luận về lịch trình trước khi xét xử - một bước chưa xảy ra trong vụ án.

Ông David Aaron, cựu công tố viên liên bang hiện làm việc với công ty luật Perkins Coie nói: “Đối với tôi, đây là một lịch trình dày đặc và các tòa án đôi khi ngạc nhiên về cách mà thông tin mật có thể làm chậm một vụ án do cả luật tố tụng và các biện pháp an ninh liên quan”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG