Đường dẫn truy cập

Thăm dò của AP-NORC: Tỷ lệ chấp thuận Biden xuống mức thấp nhất nhiệm kỳ tổng thống


Tổng thống Mỹ Joe Biden.
Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Một cuộc thăm dò mới cho thấy, tỉ lệ chấp thuận của dân chúng đối với Tổng thống Joe Biden đã xuống đến mức thấp nhất trong nhiệm kỳ tổng thống của ông vào tháng 5, với những bi quan ngày càng tăng trong các Đảng viên Dân chủ của chính ông.

Theo cuộc thăm dò từ Trung tâm Nghiên cứu Công cộng của Associated Press-NORC, chỉ có 39% người trưởng thành ở Mỹ chấp thuận thành tích của ông Biden với tư cách là tổng thống, giảm so với xếp hạng vốn đã tiêu cực một tháng trước đó.

Nhìn chung, chỉ có khoảng 2 trong số 10 người trưởng thành nói rằng Hoa Kỳ đang đi đúng hướng hoặc nền kinh tế tốt, cả hai đều giảm so với khoảng 3 trong 10 người một tháng trước đó. Sự sụt giảm đó tập trung ở các đảng viên Đảng Dân chủ, với chỉ 33% trong đảng của tổng thống nói rằng đất nước đang đi đúng hướng, giảm so với 49% vào tháng 4.

Đặc biệt quan tâm đối với ông Biden trước cuộc bầu cử giữa kỳ, sự tán thành của ông trong số các đảng viên Đảng Dân chủ ở mức 73%, một mức giảm đáng kể so với trước đó trong nhiệm kỳ tổng thống của ông. Trong các cuộc thăm dò của AP-NORC được thực hiện vào năm 2021, xếp hạng chấp thuận của ông Biden trong số các đảng viên Dân chủ chưa bao giờ giảm xuống dưới 82%.

Các phát hiện phản ánh cảm giác bực tức lan rộng ở một quốc gia đang đối mặt với hàng loạt thách thức từ lạm phát, bạo lực súng đạn, tình trạng thiếu sữa bột đột ngột cho đến một đại dịch dai dẳng.

Bà Milan Ramsey, một cố vấn trường trung học 29 tuổi và là đảng viên Đảng Dân chủ ở Santa Monica, California, đã phải cùng chồng chuyển đến nhà bố mẹ đẻ để nuôi dạy đứa con trai mới sanh, nói: “Tôi không biết tình hình này có thể còn tồi tệ đến bao lâu nữa.”

Bà Ramsey cho rằng tình trạng rối loạn kinh tế khiến bà không thể trả nổi tiền căn nhà nơi mình lớn lên không phải lỗi của ông Biden. Nhưng bà cảnh báo rằng ông Biden đã không thực hiện các kế hoạch đầy tham vọng để chống lại biến đổi khí hậu hoặc sửa chữa chăm sóc sức khỏe.

“Ông ấy đã không thực hiện bất kỳ lời hứa nào. Tôi có cảm giác như những tấm séc kích cầu đã xuất hiện và đó là chiến thắng cuối cùng của chính quyền ông ấy,” Bà Ramsey nói về ông Biden. “Tôi nghĩ ông mệt mỏi - và tôi không trách ông, tôi cũng mệt mỏi ở độ tuổi của ông với sự nghiệp ông có.”

Đảng Cộng hòa đã không mặn mà với ông Biden trong một thời gian. Ít hơn 1/10 người chấp thuận tổng thống hoặc cách xử lý của ông đối với nền kinh tế, nhưng điều đó không khác gì so với tháng trước.

Ông Gerry Toranzo, một y tá và một đảng viên Đảng Cộng hòa ở Chicago, đổ lỗi cho Biden vì đã buộc phải kiếm từng xu bằng cách thực hiện các bước như lái xe chậm hơn để tiết kiệm xăng sau khi giá tăng chóng mặt trong thời gian cầm quyền của ông.

“Các chính sách của ông ấy đang phá hủy nền kinh tế”, Ông Toranzo, 46 tuổi, nói về ông Biden, đổ lỗi cho ông vì đã dừng đường ống dẫn nhiên liệu Keystone XL tới Canada và cản trở sản xuất năng lượng trong nước. "Đó là một vòng luẩn quẩn của việc tăng giá."

Nhìn chung, hai phần ba người Mỹ không tán thành cách quản lý nền kinh tế của ông Biden. Mức đánh giá đó phần lớn không thay đổi trong vài tháng qua, mặc dù đã tăng nhẹ kể từ hai tháng đầu năm.

Nhưng có những dấu hiệu cho thấy sự không hài lòng với Biden về nền kinh tế ngày càng sâu sắc. Năm mươi mốt phần trăm nói rằng chính quyền ông Biden đã làm nhiều điều tổn hại hơn là giúp đỡ, trong khi 30% nói rằng họ không tạo ra nhiều khác biệt.

Một số đảng viên Đảng Dân chủ đổ lỗi cho các lực lượng khác gây ra lạm phát.

Ông Manuel Morales, một kỹ thuật viên dịch vụ internet ở Moline, Illinois, cho rằng đại dịch và chiến tranh ở Ukraine có tác động lớn hơn nhiều so với các quyết định của ông Biden. Tuy nhiên, đảng viên Đảng Dân chủ 58 tuổi này hiện đang đặt câu hỏi về lợi ích của thành tựu lập pháp lớn nhất của Biden, Kế hoạch Giải cứu nước Mỹ và các tấm séc kích cầu.

“Việc này đã giúp rất nhiều người, nhưng,” ông Morales nói, “mọi người không muốn quay lại làm việc”.

Ông Morales đổ lỗi cho ông Biden về một lĩnh vực liên tục dễ bị tổn thương đối với tổng thống – vấn đề di trú.

Chỉ có 38% ủng hộ ông Biden về vấn đề nhập cư, và ông Morales thất vọng trước cảnh những người di cư tiếp tục băng qua biên giới phía nam. Mặc dù bản thân là một người nhập cư Mexico, ông Morales cho rằng Mỹ cần kiểm soát chặt chẽ hơn biên giới của mình để có hy vọng hợp pháp hóa những người di cư xứng đáng đang ở trong nước bất hợp pháp.

Ngoài ra, ông Morales nói, phải có giới hạn.: “Không thể đưa toàn bộ Trung Mỹ và Mexico vào đất nước này.”

Một lĩnh vực khác mà Morales đổ lỗi cho ông Biden, dù ở mức độ nhẹ, là cuộc chiến tại Ukraine. Ông Morales nói: “Chúng ta đang chi rất nhiều tiền cho Ukraine và tất cả những thứ đó sẽ gây ra thâm hụt.”

Nhìn chung, 45% người Mỹ tán thành việc Biden xử lý mối quan hệ của Hoa Kỳ với Nga, trong khi 54% không tán thành. Điều đó được duy trì đều đặn hàng tháng kể từ khi cuộc chiến ở Ukraine bắt đầu. 73% đảng viên Dân chủ và 15% đảng viên Cộng hòa tán thành.

Cuộc thăm dò mới cho thấy chỉ có 21% người Mỹ nói rằng họ “rất tin tưởng” vào khả năng xử lý tình hình ở Ukraine của ông Biden; 39% nói rằng họ có chút tự tin và 39% nói rằng họ hầu như không có.

Ông Charles Penn, một công nhân nhà máy đã nghỉ hưu ở Huntington, Indiana, hài lòng với việc làm của ông Biden về Ukraine. “Tôi nghĩ rằng ông ấy làm đúng,” ông Penn, 68 tuổi, nói về tổng thống.

Nhưng nhìn chung ông Penn, một người độc lập nghiêng về đảng Cộng hòa, thất vọng với ông Biden và đổ lỗi cho ông vì giá cả tăng cao đã bóp nghẹt ông khi nghỉ hưu.

Ông Penn nói: “Đảng Dân chủ trong thời gian dài đã làm mọi thứ rối ren bằng cách thúc đẩy mức lương cao hơn, như tăng từ 7 đô la một giờ lên 15 đô la một giờ,” Ông Penn nói thêm, trích dẫn việc thúc đẩy tăng mạnh mức lương tối thiểu liên bang mà ông Biden đã chấp nhận.

“Mặt khác của việc này là nếu bạn có đảng Cộng hòa, họ sẽ cắt An sinh xã hội của tôi."

Tuy nhiên, ông Penn nghĩ rằng ông Biden sẽ phải trả giá chính trị. “Ông ấy là thuyền trưởng con tàu, vì vậy ông có trách nhiệm,” Ông Penn nói về tổng thống Biden.

VOA Express

XS
SM
MD
LG