Đường dẫn truy cập

Thăm dò: Chủ nghĩa cực đoan là nỗi lo lớn nhất của cử tri Mỹ


Ảnh phối hợp cựu Tổng thống Donald Trump và đương kim Tổng thống Joe Biden.
Ảnh phối hợp cựu Tổng thống Donald Trump và đương kim Tổng thống Joe Biden.

Những lo ngại về chủ nghĩa cực đoan chính trị hoặc các mối đe dọa đối với nền dân chủ đã nổi lên như mối quan tâm hàng đầu của cử tri Hoa Kỳ và là vấn đề mà Tổng thống Joe Biden có lợi thế hơn một chút so với ông Donald Trump trước cuộc bầu cử vào tháng 11 năm nay, theo cuộc thăm dò mới của Reuters/Ipsos.

Khoảng 21% số người được hỏi trong cuộc thăm dò kéo dài ba ngày, kết thúc hôm 25/2, cho biết “chủ nghĩa cực đoan chính trị hoặc các mối đe dọa đối với nền dân chủ” là vấn đề lớn nhất mà Hoa Kỳ phải đối mặt, tỷ lệ cao hơn một chút so với những người chọn nền kinh tế - 19% - và di trú - 18%.

Đảng Dân chủ của ông Biden cho đến nay coi chủ nghĩa cực đoan là vấn đề số 1 trong khi Đảng Cộng hòa của ông Trump đa phần coi di trú là vấn đề hàng đầu.

Chủ nghĩa cực đoan là mối quan tâm hàng đầu của những người độc lập, được gần 1/3 số người trả lời độc lập nêu ra, tiếp theo là vấn đề di trú, được khoảng 1/5 trích dẫn. Nền kinh tế là mối quan tâm đứng thứ ba.

Trong lúc làm tổng thống và kể từ nhiệm kỳ tổng thống của mình, ông Trump đã liên tục chỉ trích các định chế của Hoa Kỳ, cho rằng bốn vụ truy tố hình sự mà ông phải đối mặt đều có động cơ chính trị và khẳng định rằng ông thất bại trong cuộc bầu cử năm 2020 là kết quả của gian lận trên diện rộng.

Ngôn từ đó là trọng tâm trong thông điệp của ông gửi tới những người ủng hộ trước cuộc tấn công vào Điện Capitol vào ngày 6 tháng 1 năm 2021.

Nhìn chung, 34% số người được hỏi cho biết ông Biden có cách tiếp cận tốt hơn để xử lý chủ nghĩa cực đoan, so với 31% cho rằng ông Trump, người dẫn đầu cho đề cử tổng thống của Đảng Cộng hòa.

Sự ủng hộ dành cho ông Biden tuột dốc

Tỷ lệ tán thành của Biden trong cuộc thăm dò, 37%, gần với mức thấp nhất trong nhiệm kỳ tổng thống của ông và giảm một điểm phần trăm so với một tháng trước đó. Chín trong số mười đảng viên Đảng Dân chủ tán thành việc làm của ông và tỷ lệ tương tự các đảng viên Đảng Cộng hòa không tán thành, trong khi những người độc lập hơi nghiêng về phía không tán thành.

Nhưng 44% đảng viên Đảng Dân chủ cho biết chủ nghĩa cực đoan là vấn đề hàng đầu của họ, so với 10% cho rằng kinh tế là mối quan tâm thứ hai của họ. Các cuộc thăm dò trước đây của Reuters/Ipsos không coi chủ nghĩa cực đoan chính trị là một lựa chọn để những người trả lời xem có phải là vấn đề lớn nhất của đất nước hay không.

Chiến dịch tái tranh cử của ông Biden đã tập trung thông điệp vào những mối nguy hiểm đối với nền dân chủ do ông Trump đặt ra, người có nhiều vấn đề pháp lý bao gồm các cáo buộc hình sự gắn liền với nỗ lực lật ngược thất bại trước ông Biden trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Các cuộc thăm dò khác của Reuters/Ipsos cho thấy những người ủng hộ ông Biden có động cơ phản đối ông Trump hơn là ủng hộ tổng thống.

Ông Trump đã không nhận tội đối với tất cả các cáo buộc mà ông phải đối mặt, mà ông cho rằng đó là một phần trong âm mưu của đảng Dân chủ nhằm cản trở việc ông trở lại Tòa Bạch Ốc.

Ông Trump thường xuyên phát động các cuộc khẩu chiến chống lại các công tố viên và thẩm phán đang xử lý các vụ án dân sự và hình sự của ông, và một đánh giá của Reuters hồi đầu tháng này cho thấy các mối đe dọa nghiêm trọng đối với các thẩm phán liên bang Hoa Kỳ đã tăng hơn gấp đôi trong ba năm qua.

Trong khi 38% đảng viên Đảng Cộng hòa trong cuộc thăm dò cho rằng di trú là vấn đề hàng đầu của đất nước, một tỷ lệ đáng kể - 13% - chọn chủ nghĩa cực đoan, một dấu hiệu cho thấy những tuyên bố của ông Trump về mối nguy hiểm đối với quốc gia do các đảng viên Dân chủ “cực tả” gây ra cũng gây tiếng vang trong đảng của ông.

Nền kinh tế, vốn đã phải hứng chịu lạm phát cao trong phần lớn nhiệm kỳ tổng thống của ông Biden, là vấn đề lớn thứ hai trong số các đảng viên Cộng hòa, với 22% cho rằng vấn đề này nặng nề nhất.

Nền kinh tế từ lâu đã là một điểm nhức nhối đối với ông Biden. 39% số người tham gia cuộc thăm dò cho biết ông Trump có cách tiếp cận nền kinh tế tốt hơn, so với 33% của ông Biden.

Ông Trump dẫn trước ông Biden 36% so với 30% khi nói đến việc có cách tiếp cận tốt hơn với các xung đột nước ngoài, mặc dù rất ít đảng viên Đảng Dân chủ hay Đảng Cộng hòa coi những vấn đề đó là ưu tiên hàng đầu của quốc gia.

Cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos đã thu thập phản hồi trực tuyến từ 1.020 người lớn, sử dụng mẫu đại diện trên toàn quốc và có sai số khoảng 3 điểm phần trăm.

Diễn đàn

XS
SM
MD
LG