Đường dẫn truy cập

Bà Yellen: Chính sách của ông Biden hữu ích cho tầng lớp trung lưu Mỹ hơn là của ông Trump


Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen phát biểu hôm 25/1/2024 ở Chicago, Illinois. (Photo by KAMIL KRZACZYNSKI / AFP)
Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen phát biểu hôm 25/1/2024 ở Chicago, Illinois. (Photo by KAMIL KRZACZYNSKI / AFP)

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen hôm 25/1 chỉ ra sự tương phản rõ rệt giữa các chính sách kinh tế của Tổng thống Joe Biden và chính sách của cựu Tổng thống Donald Trump, cho rằng cách tiếp cận của ông Biden đã tạo ra “sự phục hồi công bằng nhất trong lịch sử” và sẽ thu được nhiều lợi ích hơn cho tầng lớp trung lưu, theo Reuters.

Hai ngày sau khi ông Trump tiến gần đến việc được đảng Cộng hòa đề cử làm ứng cử viên tổng thống của năm 2024 với chiến thắng dễ dàng trong cuộc bầu cử sơ bộ ở bang New Hampshire, bà Yellen tìm cách lật ngược tình thế ở Chicago do tỷ lệ ủng hộ của cử tri ở mức thấp đối với cách xử lý nền kinh tế của ông Biden, bà tuyên bố rằng mức thu nhập hiện đang vượt xa mức lạm phát đang trên đà chậm lại.

Một cuộc thăm dò mới của Reuters-Ipsos được thực hiện từ ngày 22/1 đến thứ 24/1 cho thấy sự ủng hộ tổng thống thuộc đảng Dân chủ đang kém ông Trump tới 6 điểm % trong bối cảnh cử tri thờ ơ nhiều đối với cả hai ứng cử viên.

Bà Yellen nói với Câu lạc bộ Kinh tế Chicago rằng các tín hiệu cải thiện từ nền kinh tế, bao gồm cả dữ liệu GDP tốt hơn mong đợi hôm 25/1, cho thấy nỗi lo suy thoái đã qua, lạm phát giảm và cơ hội việc làm của tầng lớp trung lưu đang tăng lên nhờ đầu tư vào cơ sở hạ tầng và ngành năng lượng sạch của ông Biden.

“Tôi nghĩ người Mỹ tin rằng lạm phát đang được kiểm soát”, bà Yellen nói. “Tôi nghĩ nếu lạm phát vẫn ở mức thấp và thị trường lao động vẫn mạnh mẽ, thì mọi người cảm thấy hài lòng về triển vọng việc làm của họ, quý vị sẽ thấy tâm lý được cải thiện”.

Bà Yellen có kế hoạch sẽ nói nhiều hơn đầy tích cực về nền kinh tế, với cuộc ghé thăm một trung tâm đào tạo việc làm ở thành phố Milwaukee vào ngày 26/1, một ngày sau khi ông Biden đến thăm thành phố Superior, bang Wisconsin, để nói về khoản chi tiêu cơ sở hạ tầng trị giá 5 tỷ USD ở bang này, được coi là chiến trường lớn trong cuộc bầu cử ngày 5/11 sắp tới.

Trong bài phát biểu đã được chuẩn bị sẵn, bà nói rằng các thành phần chính của gói chính sách kinh tế của ông Biden, gọi là “Bidenomics” – tức là gói giải cứu COVID-19 trị giá 1,9 nghìn tỷ USD, dự luật cơ sở hạ tầng lưỡng đảng trị giá 1,2 nghìn tỷ USD, khoản đầu tư 52 tỷ USD vào chất bán dẫn và nghiên cứu cũng như luật chăm sóc sức khỏe và năng lượng sạch trị giá 430 tỷ USD - là nhằm mục đích tạo điều kiện để tầng lớp trung lưu là động lực chính của nền kinh tế.

Khoản chi tiêu đó cho phép nền kinh tế Hoa Kỳ thoát khỏi đại dịch COVID-19 với tỷ lệ thất nghiệp thấp kỷ lục và tránh được sự phục hồi chậm chạp, đau đớn giống như sau cuộc suy thoái 2007-2009.

Bà Yellen phát biểu: “Nói một cách đơn giản, đây là sự phục hồi công bằng nhất trong lịch sử. Chúng tôi thấy điều này mang lại lợi ích không chỉ cho tầng lớp trung lưu Mỹ mà còn cho các nhóm nhân khẩu học, chẳng hạn như tỷ lệ thất nghiệp giảm nhanh chóng đối với người Mỹ da màu và gốc các nước nói tiếng Tây Ban Nha”.

Tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 12 của người da màu là 5,2%, thấp nhất kể từ mức thấp lịch sử 4,8% vào tháng 4 năm ngoái. Đối với người gốc các nước nói tiếng Tây Ban Nha, tỷ lệ này là 5%, cao nhất kể từ tháng 2 năm ngoái. Cả hai nhóm này đều chứng kiến tỷ lệ thất nghiệp ở thanh thiếu niên cao trong thời kỳ đại dịch.

Bà Yellen nói rằng chính sách kinh tế quan trọng của ông Trump là gói cắt giảm thuế năm 2017 do đảng Cộng hòa hậu thuẫn, làm tăng thâm hụt của Mỹ thêm 2 nghìn tỷ USD trong 10 năm và ưu tiên cắt giảm thuế cho các tập đoàn và những người có thu nhập cao nhất, “trong khi không thúc đẩy được đầu tư”.

Bà nói với các phóng viên rằng điều quan trọng là phải giải thích tại sao chiến lược của ông Biden “là đúng đắn và tại sao việc cắt giảm thuế cho người giàu và hy vọng rằng việc cắt giảm phúc lợi nhiều không phải là chiến lược đúng đắn”.

Việc cắt giảm thuế của ông Trump đã mở rộng sang các khung thuế thu nhập trung bình và thấp, nhưng các phúc lợi khác đã giảm, bao gồm các khoản khấu trừ có mức trần đối với thuế tiểu bang và địa phương cũng như lãi suất mua nhà, điều này đã làm tăng một số tiền thuế của tầng lớp trung lưu.

Chính sách giảm thuế thu nhập cá nhân của ông Trump sẽ hết hạn vào năm 2025 và bà Yellen cho biết ông Biden sẽ tìm cách sử dụng việc cải cách luật thuế vào năm tới để khiến những người giàu và các tập đoàn phải nộp thuế nhiều hơn, đồng thời giữ “cam kết chắc chắn” là không tăng thuế đối với những người có thu nhập dưới 400.000 USD/năm.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG