Đường dẫn truy cập

Thái Lan phạt tù 79 người biểu tình Áo Vàng


Những cuộc biểu tình của phe Áo Vàng lên đến cao điểm vào cuối năm 2008
Những cuộc biểu tình của phe Áo Vàng lên đến cao điểm vào cuối năm 2008

Tòa án Thái Lan đã phạt tù giam 79 thành viên của phe Áo Vàng vì tội xông vào một đài truyền hình của nhà nước cách đây 2 năm trong vụ biểu tình chống chính phủ trước đây thân với cựu Thủ tướng Thaksin Shinavatra.

Tòa án Bangkok hôm thứ Năm phạt tù giam từ 6 tháng tới 2 năm rưỡi 79 người Áo Vàng vì những tội như tụ tập bất hợp pháp, xâm nhập bất hợp pháp, phá hủy tài sản công cộng và sở hữu vũ khí bất hợp pháp. Một số người khác được hưởng án treo.

Những người Áo Vàng thân hoàng gia và quân đội xâm nhập văn phòng của Cơ quan phát thanh quốc gia Thái Lan vào tháng 8 năm 2008 trong một chiến dịch nhằm lật đổ chính phủ thân ông Thaksin.

Những cuộc biểu tình của phe Áo Vàng lên đến cao điểm vào cuối năm 2008 khi họ chiếm hai phi trường của Bangkok, khiến những phi trường này bị đóng cửa và làm kinh tế Thái Lan bị thiệt hại nghiêm trọng.

Chính phủ thân Thaksin đổ vào tháng 12 năm 2008 khi một tòa án giải tán đảng cầm quyền, dọn đường cho chính phủ hiện nay của phe đối lập với ông Thaksin lên nắm quyền.

Quân đội Thái lật đổ ông Thaksin trong một cuộc đảo chánh năm 2006 với lý do chính phủ Thaksin tham nhũng.

Ông Thaksin hiện sống lưu vong để tránh bị tù. Ông được sự ủng hộ của dân chúng vùng quê nghèo khổ và giới công nhân Thái Lan. Những người này đã lập phong trào Áo Đỏ để ủng hộ ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG