Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ hối thúc Thái Lan bãi bỏ lệnh khẩn trương


Một đặc sứ cấp cao của Hoa Kỳ đã kêu gọi chính phủ Thái Lan bãi bỏ tình trạng khẩn trương đã áp đặt từ hồi tháng 4. Giới hữu trách Thái nói rằng các biện pháp kiểm soát chặt chẽ là cần thiết để ngăn ngừa bạo động, trong khi giới chỉ trích cho rằng các biện pháp này được sử dụng để bịt miệng những người chống đối chính phủ và hạn chế quyền tự do phát biểu. Theo bài tường thuật của thông tín viên VOA Daniel Schearf từ Bangkok, đặc sứ Hoa Kỳ cũng yêu cầu Thái Lan thúc đẩy nước láng giềng Miến Điện mở các cuộc bầu cử khả tín.

Hôm nay, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Bill Burns cho hay ông đã nói với các giới chức Thái Lan rằng các sắc lệnh khẩn trương áp đặt ở phần lớn các nơi tại Thái Lan phải được bãi bỏ càng sớm càng hay.

Quyền khẩn trương cho phép chính phủ bố trí binh sĩ để duy trì trật tự, giam giữ người mà không cần phải truy tố cho tới 1 tháng, và kiểm duyệt các cơ quan truyền thông.

Tuần trước, giới hữu trách Thái đã gia hạn tình trạng khẩn trương ở Bangkok và 18 tỉnh thành thêm 3 tháng nữa. Chính phủ nói các biện pháp khắt khe là cần thiết để ngăn ngừa bất ổn.

Nhưng phát biểu với một cử tọa tại trường đại học Chulalongkorn ở Bangkok, ông Burns nói bãi bỏ tình trạng khẩn trương đem lại lợi ích cho chính Thái Lan. Ông nói các sắc lệnh là không lành mạnh cho bất kỳ thể chế dân chủ nào.

Ông Burns cho biết: "Bây giờ, hơn lúc nào hết, điều cấp thiết đối với tất cả các nhà lãnh đạo Thái là quảng bá đối thoại và hoà giải, thừa nhận những lời khiếu nại hợp pháp của công dân Thái và ủng hộ việc áp dụng pháp trị một cách công bằng và vô tư."

Giới hữu trách Thái Lan đã áp đặt tình trạng khẩn trương sau khi những người biểu tình chống chính phủ hồi tháng tư xông vào toà nhà Quốc hội, buộc các nhà lãnh đạo phải bỏ trốn bằng máy bay trực thăng.

Hàng ngàn người biểu tình đã chiếm đóng trung tâm Bangkok từ tháng 3 đến tháng 5 đòi chính phủ từ chức và bầu cử sớm.

Các vụ xung đột giữa quân đội và người biểu tình đã gây thiệt mạng cho 90 người, đa số là thường dân, và gần 2 ngàn người bị thương.

Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ cũng kêu gọi Thái Lan sử dụng quyền lãnh đạo của mình trong khu vực để hối thúc Miến Điện cải tổ chính trị trước các cuộc bầu cử dự trù vào cuối năm nay.

Ông nói: “Hoa Kỳ và Thái Lan có lợi ích chung trong việc vận động cho một tiến trình bầu cử minh bạch, khả tín và có sự tham dự của tất cả mọi người. Một bước đầu hướng tới tiến trình này phải là một cuộc đối thoại thực sự giữa những người có liên quan và việc phóng thích hơn 2.100 tù nhân chính trị, trong đó có bà Aung San Suu Kyi.”

Liên minh Toàn quốc Đấu tranh cho Dân chủ của bà Aung San Suu Kyi đã thắng cử tại Miến Điện cách đây 2 thập niên, nhưng giới quân đội cầm quyền làm lơ trước kết quả bầu cử.

Bà đã bị quản thúc phần lớn thời gian kể từ đó và bị cấm không được ra tranh cử.

Các lân quốc của Miến Điện, trong đó có Thái Lan, đã bị chỉ trích vì giao thương với chính phủ quân nhân nước này bất kể các mối quan ngại về nhân quyền.

Năm ngoái, Hoa Kỳ đã bắt đầu chính sách giao tiếp với Miến Điện nhưng vẫn duy trì các biện pháp chế tài kinh tế cùng với Liên hiệp châu Âu, Canada và các quốc gia khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG