Đường dẫn truy cập

Các Ủy Viên Công Tố Thái Lan đòi giải thể đảng cầm quyền


Các Ủy viên Công tố tại Thái Lan đang yêu cầu tòa án Hiến Pháp giải thể đảng cầm quyền và cấm những người đứng đầu đảng này tham gia chính trường trong vòng 5 năm.

Nếu tòa chấp thuận, ông Abhisit Vejjajiva có thể là vị Thủ Tướng thứ 3 trong 3 người liên tiếp bị các tòa án trong nước lật đổ sau các cuộc phản kháng lớn ngoài đường phố.

Nhưng khác với 2 người trước, ông Abhisit là người chống đối, chứ không phải đồng minh của cựu Thủ Tướng Thaksin Shinawatra.

Trong một tư liệu dài gần 1.000 trang, các ủy viên công tố hôm thứ Ba tố cáo đảng Dân Chủ của ông Abhisit trong năm 2005 đã giấu diếm một khoản hiến tặng lên tới 8 triệu đôla của một công ty xi măng.

Các ủy viên công tố yêu cầu tòa án giải thể đảng và cấm 40 trong số 50 người đứng đầu đảng không được tham gia chính trường trong vòng 5 năm.

Là nhân vật thứ 2 của đảng lúc bấy giờ, ông Abhisit hôm thứ Ba tuyên bố sẽ tôn trọng phán quyết của tòa án.

Thủ Tướng Abhisit đã sử dụng cảnh sát để dẹp các cuộc biểu tình hồi tháng 5, khiến 90 người chết.

Các cuộc biểu tình này do phe Áo Đỏ ủng hộ ông Thaksin, bị lật đổ vào năm 2006, tổ chức.

Hai Thủ Tướng trước, đồng minh của ông Thaksin cũng bị phe Áo Vàng biểu tình phản kháng như vậy.

Đó là ông Samak Sundraravej bị cất chức khi bị kết tội nhận tiền trong 1 show truyền hình nấu ăn vào năm 2008.

Kế đó ông Somchai Wongsawat khi đảng Quyền lực Nhân dân của ông bị Tòa Hiến Pháp giải thể vì cho là tổ chức bầu cử gian lận. Trong trường hợp này, những viên chức cấp cao trong đảng cũng bị cấm tham gia chính trường 5 năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG