Đường dẫn truy cập

Bất ổn ở Thái Lan 'làm tăng sức mạnh' cho chính phủ CS Việt Nam


Chính phủ Cộng Sản Việt Nam đang lợi dụng vụ khủng hoảng chính trị ở quốc gia dân chủ Thái Lan để tranh thủ ủng hộ của người dân và thu hút thêm đầu tư của doanh nghiệp nước ngoài.

Hãng thông tấn Đức DPA trích lời các nhà quan sát cho biết như thế trong bài tường thuật đánh đi từ Hà Nội hôm thứ ba.

Phái viên DPA cho biết các cơ quan truyền thông do chính phủ kiểm soát ở Việt Nam đã tường thuật cặn kẽ về những vụ đụng độ ở Bangkok giữa cảnh sát và các lực lượng quân đội với những người Áo Đỏ ủng hộ cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra.

Những bản tin đó nêu lên một sự tương phản ngầm giữa tình trạng rối loạn ở Thái Lan với sự ổn định ở Việt Nam. Hãng thông tấn Đức trích lời ông Phạm Chiến Khu, một cán bộ cao cấp trong ngành tuyên truyền của Đảng Cộng Sản Việt Nam, nói rằng “Sẽ là một điều hợp lý nếu nói rằng các nhà đầu tư nước ngoài sẽ chuyển đầu tư của họ từ Thái Lan sang Việt Nam”.

Ông Khu nói thêm rằng “các nhà đầu tư nước ngoài nhận thấy Việt Nam có một chế độ chính trị ổn định nên những nhà đầu tư nước ngoài ở Thái Lan có thể sẽ chọn Việt Nam”.

Một nhân vật tranh đấu dân chủ ở Hà Nội, luật sư Lê Quốc Quân cho biết chính phủ ở đây đang ra sức quảng bá những tin tức về Thái Lan. Ông nói rằng những hình ảnh về các vụ đụng độ ở Thái Lan làm tăng sức mạnh cho những tuyên bố của chính phủ là hệ thống độc đảng của Việt Nam là tốt cho công cuộc kinh doanh.

Luật sư Quân nói rằng “ảnh hưởng của việc này đối với những người học vấn thấp là họ sẽ nghĩ rằng hệ thống đa đảng là không tốt, có thể tạo ra tình trạng mất trật tự và hỗn loạn”.

Trong khi đó, các nhà phân tích doanh nghiệp có thái độ hoài nghi đối với việc sẽ có những lợi ích tức thời về kinh tế hay sự chuyển hướng đầu tư ở qui mô lớn.

Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, cựu cố vấn kinh tế của chính phủ Việt Nam, nói rằng “các nhà đầu tư nước ngoài đã tạm thời ngưng đầu tư ở Thái Lan, nhưng vấn đề họ có đầu tư ở Việt Nam hay không sẽ tùy thuộc vào những diễn biến trong tương lai”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG