Đường dẫn truy cập

Thái Lan chuẩn bị đối phó với đợt biểu tình mới


Những người biểu tình chống chính phủ ở Thái Lan nhất quyết tăng cường áp lực đối với chính phủ và Tối cao pháp viện trước một phán quyết quan trọng có liên quan đến cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra. Từ Bangkok, thông tín viên VOA Ron Corben gửi về bài tường thuật sau đây.

Người biểu tình dự trù sẽ tụ tập ngày mai tại Bangkok, truớc ủy ban chống tham nhũng của Thái Lan, trong giai đoạn đầu của một chiến dịch chống chính phủ.

Nhóm chính chống chính phủ là Mặt trận Thống nhất ủng hộ Dân chủ chống Độc tài, hoạch định một loạt các cuộc biểu tình khắp nước trong những tuần lễ sắp tới. Họ muốn lật đổ chính phủ và tạo điều kiện cho cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra trở về nước.

Họ còn muốn Tối cao Pháp viện phán quyết ủng hộ ông Thaksin vào ngày 26 tháng này. Toà dự trù sẽ quyết định liệu chính phủ có thể tịch biên hơn 2 tỷ đôla của ông Thaksin mà chính phủ cho là đã được thủ đắc một cách bất hợp pháp hay không.

Ông Sompob Manarangsan, một nhà kinh tế học tại trường đại học Chulalongkorn, nói rằng Thái Lan một lần nữa lại bước vào một giai đoạn chính trị khó khăn khi những người ủng hộ ông Thaksin và những người chống đối ông đụng độ nhau.

Ông Sompob nói: “Đây là một trong những thời kỳ cấp thiết nhất, theo ý tôi, về sự đối đầu giữa hai bên bởi vì vấn đề của các vị thẩm phán là quyết định về tài sản của ông Thaksin.”

Tình hình chính trị Thái Lan đã không được ổn định kể từ khi ông Thaksin, một nhà cựu kinh doanh trong ngành viễn thông, lên nắm quyền gần 1 thập kỷ trước. Các chính sách của ông đã được sự ủng hộ trong giới nghèo ở thành thị và nông thôn và giới lao động.

Nhưng giới trung lưu Thái và các viện sĩ lên án ông là tham nhũng và lạm quyền. Ông đã bị lật đổ trong một cuộc đảo chính năm 2006.

Chính phủ mới đã điều tra ông về tội tham nhũng và năm 2008, ông Thaksin đã bỏ trốn khỏi Thái Lan để tránh một án tù 2 năm.

Chính phủ nói sẽ cho phép các cuộc biểu tình ủng hộ ông Thaksin, nhưng sẽ sử dụng một bộ luật an ninh cho phép quân đội tiếp tay với cảnh sát trấn át các cuộc biểu tình nếu mọi sự vượt ra ngoài vòng kiểm soát.

Phát ngôn viên Panitan Wattanayagorn cho biết chính phủ muốn tránh xảy ra thêm các vụ bạo động giống như đã xảy ra năm ngoái khi những người ủng hộ ông Thaksin gọi là phe áo đỏ xuống đường.

Ông Panitan cho biết: “Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức và chúng tôi chắc chắn rằng một khi mọi sự đã yên vị và một khi các kế hoạch được thực thi thì các biện pháp phòng bị này có thể kiểm soát được và ổn định hoá tình hình và dân chúng có thể biểu tình một cách ôn hòa.”

Các nhà lãnh đạo chống chính phủ cho biết họ hy vọng sẽ có hơn 1 triệu người tham gia các cuộc biểu tình của họ trong những ngày sắp tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG