Đường dẫn truy cập

Chính phủ Thái Lan ủng hộ việc phóng thích người biểu tình


Hàng ngàn người thuộc phe Áo đỏ đã xuống đường tại Bangkok hôm Chủ nhật 19/12/2010, đòi phóng thích thủ lãnh của họ
Hàng ngàn người thuộc phe Áo đỏ đã xuống đường tại Bangkok hôm Chủ nhật 19/12/2010, đòi phóng thích thủ lãnh của họ

Chính phủ Thái Lan ủng hộ việc phóng thích có điều kiện một số những người biểu tình thuộc phe Áo đỏ đã bị bắt giữ sau các cuộc biểu tình chống chính phủ trước đây trong năm. Đề nghị này được đưa ra vào lúc chính phủ loan báo chấm dứt một lệnh khẩn trương tại thủ đô bất kể những vụ biểu tình thường xuyên của phe Áo đỏ. Từ Bangkok, thông tín viên VOA Daniel Schearf gửi về bài tường thuật sau đây.

Chính phủ Thái Lan hôm nay đồng ý rằng nên tha có điều kiện cho hơn 100 người biểu tình thuộc phe Áo đỏ đối lập bị truy tố chỉ vì những vi phạm không đáng kể.

Hàng chục người biểu tình đã bị bắt giữ sau những vụ biểu tình khổng lồ chống chính phủ tại Bangkok vào tháng 4 và tháng 5 biến thành bạo động.

Hàng ngàn người thuộc phe Áo đỏ đã chiếm đóng nhiều nơi ở Bangkok đòi tổ chức các cuộc bầu cử mới.

Chính phủ đã ra lệnh cho quân đội dẹp người biều tình, và đưa đến những vụ xung đột đầy bạo lực. Trong hơn 2 tháng biểu tình, đã có 90 người thiệt mạng, đa số là thường dân.

Một số người biểu tình đã nổi lửa đốt hơn 30 tòa nhà. Nhiều người lãnh đạo biểu tình bị truy tố về tội khủng bố và có thể bị kết án tử hình. Chưa có ai bị đưa ra tòa xét xử.

Phát ngôn viên chính phủ Panitan Wattanayagorn cho hay quyết định chung cuộc về việc tha có điều kiện là tùy thuộc tòa án.

Ông Panitan nói: “Đây chỉ là sự trợ giúp về mặt đúc kết thông tin cần thiết cho các cá nhân để họ tự bênh vực. Đối với những người lãnh đạo có thể hay không muốn sự trợ giúp thì tùy ở họ. Nhưng, tất cả các công dân Thái đều có quyền được sự trợ giúp của chính phủ. Và đó là đề xuất của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva. Ông muốn đoan chắc rằng chúng ta đang tiến tới hòa giải.”

Ngày mai, chính phủ sẽ chấm dứt một lệnh khẩn trương đã áp dụng tại Bangkok và các tỉnh phụ cận hồi tháng 4.

Sắc lệnh khẩn trương đã có lúc áp dụng ở 1 phần ba đất nước, cho phép chính phủ bố trí quân đội để kiểm soát an ninh, kiểm duyệt giới truyền thông, cấm các vụ tụ tập công cộng và bắt giữ các nghi can mà không cần truy tố trong thời hạn tới 30 ngày.

Một bộ luật An ninh Nội địa sẽ vẫn còn hiệu lực, áp dụng các hạn chế ít hơn, nhưng vẫn cho phép giới nghiêm và quy định những khu vực cấm xâm phạm. Các nghi can có thể bị bắt giữ 1 tuần mà không cần truy tố.

Ông Panitan nói rằng tình hình chính trị và an ninh ở Thái Lan gần như đã trở lại bình thường.

Ông Panitan nói tiếp: “Chúng tôi tin rằng nay chúng tôi đang tiếp tục đi tới. Trong vòng sang năm, nếu tình hình tiếp tục trở lại bình thường, chúng tôi có thể tổ chức tổng tuyển cử trong nay mai.”

Ông Panitan nói chính phủ sẽ theo dõi tình hình an ninh để xem có những thay đổi nào có thể đòi hỏi phải áp dụng lại lệnh khẩn trương hay không.

Hôm Chủ nhật, hàng ngàn người thuộc phe Áo đỏ đã xuống đường tại Bangkok, đòi phóng thích thủ lãnh của họ.

Cuộc biểu tình đã kết thúc một cách êm thắm nhưng phe Áo đỏ vẫn nhất quyết tổ chức biểu tình mỗi tháng 2 lần cho đến khi thủ lãnh của họ được trả tự do.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG