Đường dẫn truy cập

Chính phủ Thái Lan bác đề nghị để Thượng viện làm trung gian điều giải


Chính phủ Thái Lan dường như đã bác bỏ một đề nghị đàm phán nhằm chấm dứt nhiều ngày xung đột tại Bangkok, gây tổn thất ít nhất 37 sinh mạng. Theo tường thuật của thông tín viên VOA Ron Corben từ Bangkok, chính phủ cho biết sẽ không nói chuyện với những người biểu tình chống chính phủ cho đến khi nào họ rời khỏi nơi cắm trại ở trung tâm Bangkok.

Các giới chức trong nội các Thái Lan đã bác bỏ đề nghị của chủ tịch Thượng viện Thái Lan đứng ra điều giải các cuộc đàm phán với người biểu tình chống chính phủ.

Giới lãnh đạo biểu tình đã đề nghị đình chỉ cuộc giao tranh và rút người biểu tình trở về nơi trấn đóng chính ở trung tâm Bangkok nếu các cuộc đàm phán được tổ chức.

Chính phủ nói sẽ không có đàm phán cho đến khi người biểu tình giải tán.

Áp lực đòi thương nghị đã tăng cao vì những mối lo ngại rằng quân đội Thái đang chuẩn bị một cuộc đàn áp chót nhắm vào khu người biểu tình trấn đóng ở trung tâm Bangkok. Quân đội đã bắt đầu bao vây khu này hôm thứ năm tuần trước, châm ngòi cho những vụ bạo động tràn lan trong 4 ngày vừa qua.

Trước đó, một người phát ngôn cho phe biểu tình, ông Sean Boonpracong, gọi những cuộc đàm phán là cơ hội cuối cùng để tránh đổ máu thêm.

Ông Boonpracong nói: “Đây là cơ hội chót trước khi mọi chuyện vượt ra ngoài tầm kiểm soát và hy vọng là sẽ luôn luôn có những cuộc thương nghị cửa sau nào đó. Chúng tôi đồng ý rời khỏi nơi này nếu quân đội trở về căn cứ – đơn giản là như thế...Chúng tôi sẽ rời khỏi cơ sở để không ai bị mất mạng...chắc hẳn phải có cái gọi lạ một đề nghị hữu dụng chứ.”

Chính phủ đã nói với khoảng 5000 người biểu tình nên khỏi nơi trấn đóng vào ngày hôm qua nếu không muốn thấy một cuộc hành quân giải tán khu vực này.

Kỳ hạn đã trôi qua mà không thấy có hành động cấp thời hồi hôm qua. Nhưng người ta nhìn thấy nhiều chiếc xe tải chở đầy binh sĩ di chuyển hồi sớm hôm nay từ những khu căn cứ hướng về phía chu vi khu cắm trại của người biểu tình và đến xế trưa thì người ta lại nghe thấy tiếng súng và tiếng nổ ở thành phố.

Người biểu tình được gọi là phe Áo đỏ, phần lớn ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, đòi chính phủ từ chức và tổ chức các cuộc bầu cử mới.

Ông Thaksin đã bị lật đổ trong một cuộc đảo chính năm 2006, nhưng được sự ủng hộ của giới lao động và người nghèo ở nông thôn. Nhưng nhiều người thuộc tầng lớp trung lưu và thượng lưu ở thành thị cáo buộc ông là tham nhũng và lạm quyền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG