Đường dẫn truy cập

Các vụ bạo động mới bùng phát tại Thái Lan


Đợt bạo động mới bùng phát tại thủ đô Bangkok của Thái Lan hôm nay trong khi lực lượng an ninh tiếp tục các nỗ lực nhằm giải tán những người biểu tình chống chính phủ ra khỏi địa điểm chiếm cứ trong quận thương mại chính của thành phố. Các cuộc chạm trán đêm qua đã khiến ít nhất một người chết và hàng chục người khác bị thương. Theo tường thuật của thông tín viên Ron Corben của đài VOA, chính phủ Thái Lan đã mở rộng lệnh khẩn cấp tới 15 tỉnh khác nhằm ngăn chặn có thêm người biểu tình tiến vào thủ đô.

Lực lượng an ninh Thái Lan tiến tới những nơi gọi là tiền đồn của phe Áo Đỏ sáng sớm hôm nay, xịt hơi cay vào những người biểu tình chống chính phủ. Những người mục kích cho biết một người thuộc phe Áo Đỏ đã nổi lửa đốt một chiếc xe buýt không người của cảnh sát trước khi bỏ chạy khỏi hiện trường.

Người ta nghe thấy tiếng súng nổ tại khu vực này suốt đêm qua và kéo dài cho tới sáng nay, và một toà nhà đã bị trúng nhiều phát đạn. Các cơ sở thương mại và một số sứ quán nước ngoài đặt tại quận sang trọng này đã đóng cửa và nhân viên của họ đã được sơ tán đi chỗ khác.

Lực lượng an ninh Thái Lan đã bố trí tới 30.000 binh sĩ được các đoàn xe bọc sắt hỗ trợ, trong khuôn khổ của chiến dịch nhằm giải tán những người biểu tình tập trung tại trung tâm Bangkok trong 2 tháng qua.

Đêm qua, chính phủ đã mở rộng tình trạng khẩn cấp tới 15 tỉnh khác hầu ngăn không để có thêm những ủng hộ viên của phe Áo Đỏ tham gia vào cuộc biểu tình.

Giao thông công cộng và các hệ thống vận chuyển khác bị trở ngại hôm nay, với các dịch vụ bị huỷ bỏ và các nhà ga trong khu vực bị ảnh hưởng phải đóng cửa.

Các cuộc biểu tình tại khu vực thương mại và bán lẻ Rajprasong xảy ra kể từ đầu tháng tư đã khiến hàng trăm cửa tiệm phải đóng cửa, gây thiệt hại hàng triệu đô la doanh thu và đe doạ hàng ngàn công ăn việc làm.

Đường Silom ít xe cộ qua lại và các nút giao đã bị đóng, các binh sĩ đang đứng canh phòng sẵn sàng tại đó. Bà Fah, một cư dân khu này, ủng hộ sự hiện diện của lực lượng võ trang tại đây.

Bà Fah nói rằng người dân Thái yêu mến các binh sĩ và rất vui mừng khi thấy họ có mặt tại khu vực, cũng như yêu mến quốc vương.

Các nhân vật lãnh đạo chủ chốt của phe Áo Đỏ hôm nay cho biết họ sẽ tăng cường các cuộc xuống đường bất chấp cuộc đàn áp và hiện đang kêu gọi các ủng hộ viên tập trung tại một địa điểm khác tại Bangkok.

Tuy nhiên, có tin cho hay đã xuất hiện sự chia rẽ trong giới lãnh đạo phe Áo Đỏ, một số nhân vật nòng cốt đang muốn chấm dứt cuộc biểu tình sau khi hoan nghênh kế hoạch hoà giải trong đó có đề nghị tổ chức các cuộc bầu cử vào tháng 11. Tin cho biết Thủ tướng Abhisit Vejjajiva đã rút lại ngày bầu cử sớm.

Thái Lan đang đối mặt với vụ bất ổn chính trị trầm trọng nhất trong gần 20 năm nay.

Nhiều người biểu tình ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, người đã bị lật đổ trong cuộc đảo chính hồi năm 2006. Ông Thaksin bị giới trung lưu thành thị tố cáo tham nhũng và lạm dụng quyền lực. Thế nhưng vị cựu lãnh đạo hiện đang sống ở nước ngoài này hiện vẫn còn được thành phần nghèo khó ở nông thôn và thành thị ủng hộ qua các chính sách dân tuý thời ông còn tại chức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG