Đường dẫn truy cập

Nước lụt tràn vào thủ đô Bangkok của Thái Lan


Một phụ nữ và những chú chó được sơ tán trên một chiếc thuyền ra khỏi một khu vực bị ngập lụt ở Bangkok, ngày 26/10/2011
Một phụ nữ và những chú chó được sơ tán trên một chiếc thuyền ra khỏi một khu vực bị ngập lụt ở Bangkok, ngày 26/10/2011

Giới hữu trách Thái Lan cho hay nước lụt chảy xuống từ miền bắc có thể sắp tràn vào thủ đô Bangkok của Thái Lan, khiến hàng ngàn người phải rời bỏ thành phố. Thông tín viên VOA Daniel Schearf đã thi thăm một khu vực dọc theo sông, nơi dân chúng đang vội vã dựng lên các hàng rào phòng vệ vào phút chót để chống chọi với làn nước đang dâng cao.

Các nhà sư, binh sĩ, và dân cư ở địa phương đang đóng những tấm bảng dựng ở giữa hai bức tường bê tông dọc theo con sông Chao Phraya ở Bangkok.

Họ thả những túi cát vào khoảng trống giữa các bức tường để nâng chiều cao lên khoảng nửa mét.

Hy vọng là hàng rào dựng tạm này sẽ ngăn được, hay ít nhất kéo cậm đà nước lụt tràn vào ngôi chủa Kaew Fah-Chulamani.

Phra Rattanaymaythee, vị sư trưởng tại ngôi chùa này, cho biết ông nghĩ rằng khối nước hướng tới Bangkok có thể sẽ tràn qua bức tường. Nhưng ông nói chừng nào mực nước không quá cao thì họ vẫn có thể sống trên tầng thứ nhì của ngôi chùa.

Nhà sư Phra nói nạn lụt này tệ hại hơn những năm trước. Chính phủ và dân chúng tìm cách ngăn lụt, nhưng khối nước kỳ này quá lớn. Ông nói họ đã vận dụng tất cả nhân lực và thiết bị mà vẫn không ngăn được làn nước. Ông nói họ đã cố gắng hết sức.

Con sông ngập nước đã tràn qua các hàng rào chống lụt, bao phủ khu vực xung quanh một lớp nước ngập giầy.

Tiếng máy rè rè tại trạm bơm nước Bang Sue nằm ngay giữa khu phố ngập lụt và ngôi chùa.

Ông Thammarat, một nhân viên của trạm cho biết mực nước hôm nay cao hơn nhiều so với hôm qua và ông thừa nhận rằng chính trạm bơm nước cũng có thể bị ngập lụt.

Ông cho biết họ sẽ không di tản trạm. Ông nói nêu bị ngập, họ sẽ phải làm việc liên tục để bơm nước ra. Ông nói họ phải sẵn sàng vì không thể bỏ thiết bị lại. Ông nhắc đi nhắc lại là họ sẽ không sơ tán.

Trong khi cư dân ở gần con sông và những con kênh đã ứ nước, đã bị ẩm ướt, thì phần lớn trung tâm Bangkok vẫn còn khô ráo. Nhưng nhiều cơ sở kinh doanh nay đang gấp rút chuẩn bị để ứng phó với nước.

Trên một con đường nhộn nhịp, công nhân đắp xi măng và chất các khối gỗ trước các cửa hiệu nhỏ, xây những bức tường cao đến lưng.

Bên kia đường, một bức tường cát xấu xí cao 3 mét đang bảo vệ một bờ sông.

Trong lúc có thêm cư dân đổ xô lên các xa lộ và trạm xe đò để đi đến những vùng duyên hải hay vùng núi, những bức tường cát và xi măng mọc ngổn ngang khắp thành phố.

Giới hữu trách Thái cho biết chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi nước tràn vào trung tâm Bangkok, mặc dù chưa rõ nước sẽ lan ra tới mức nào hay sâu bao nhiêu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG