Đường dẫn truy cập

Tổng thư ký LHQ tán dương cuộc bầu cử ở Thái Lan


Cử tri Thái Lan xếp hàng chờ bỏ phiếu tại Bangkok, ngày 3/7/2011
Cử tri Thái Lan xếp hàng chờ bỏ phiếu tại Bangkok, ngày 3/7/2011

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon hoan nghênh điều ông gọi là “hành xử có trật tự” của cuộc bầu cử quốc hội ở Thái Lan, trong lúc các nhà lãnh đạo của Đảng Puea Thai, đảng giành được chiến thắng, bắt đầu đàm phán về việc thành lập chính phủ.

Ông ban đưa ra một thông cáo từ New York hồi tối thứ hai, nói rằng ông hy vọng cuộc đầu phiếu này sẽ góp phần “củng cố dân chủ, hòa giải và ổn định” ở Thái Lan.

Một tổ chức theo dõi toàn Á Châu, có tên là Mạng lưới Bầu cử Tự do Á Châu, hôm nay công bố một bản phúc trình tại Bangkok nói rằng cuộc bầu cử Thái Lan nói chung là diễn ra trong hòa bình, trật tự và người dân được nói lên tiếng nói của mình.

Tuy nhiên tổ chức này ghi nhận một số khiếm khuyết, trong đó có những vụ bạo động, đe dọa và mua phiếu.

Hôm nay Ủy ban bầu cử Thái Lan công bố kết quả chính thức, teho đó đảng Puea Thai chiếm được 265 ghế tại quốc hội gồm 500 đại biểu. Đảng dân chủ đương quyền chiếm được 159 ghế.

Cũng tại Bangkok ngày hôm nay, lãnh tụ Đảng Puea Thai, bà Yingluck Shinawatra, đã gặp các nhân vật lãnh đạo đảng để bàn về những vấn đề mà theo dự liệu sẽ bao gồm các chức vụ trong nội các.

Bà Yingluck dự kiến sẽ được xác nhận để trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên của Thái Lan khi tân quốc hội nhóm họp.

Hôm qua, bà loan báo việc liên minh với 4 đảng nhỏ hơn.

Liên minh này sẽ chiếm gần 3/5 tổng số ghế ở quốc hội.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG