Đường dẫn truy cập

Người Thái Lan hy vọng tương lai tươi sáng trong ngày bầu cử


Cuộc bầu cử diễn ra sau 4 năm xáo động chính trị và đánh dấu một thử nghiệm nữa đối với nền dân chủ thường rất mong manh của Thái Lan
Cuộc bầu cử diễn ra sau 4 năm xáo động chính trị và đánh dấu một thử nghiệm nữa đối với nền dân chủ thường rất mong manh của Thái Lan

Cử tri Thái Lan hôm qua đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử toàn quốc lần đầu tiên kể từ năm 2007. Giới hữu trách cho biết đã triển khai khoảng 180.000 cảnh sát trên khắp nước này để bảo đảm rằng các điểm bỏ phiếu và cuộc bầu cử diễn ra suôn sẻ. Các cuộc thăm dò cử tri sau khi bỏ phiếu cho thấy đảng Pheu Thai đối lập vượt trước đảng Dân chủ, thắng phần lớn trong tổng số 500 ghế tại quốc hội. Thông tín viên đài VOA Ron Corben tường thuật từ Bangkok rằng các cử tri ở thủ đô Thái Lan bầy tỏ hy vọng rằng một quốc hội mới sẽ giúp chấm dứt tình trạng xung đột và chia rẽ chính trị sâu xa trong xã hội Thái trong những năm gần đây.

Từng đoàn cử tri đổ đến các điểm bỏ phiếu khắp Thái Lan ngày hôm qua, trong khi các giới chức bầu cử dự báo tổng số cử tri đi bầu vượt quá 70% trong số hơn 45 triệu cử tri đủ tiêu chuẩn đi bầu.

Cuộc bầu cử diễn ra sau 4 năm xáo động chính trị và đánh dấu một thử nghiệm nữa đối với nền dân chủ thường rất mong manh của Thái Lan.

Tại Bangkok, cuộc bỏ phiếu diễn ra liên tục tại một phòng phiếu gần Tượng đài Dân chủ của thành phố.

Một doanh gia là ông Wisut nói rằng mọi người đều có cơ hội giúp Thái Lan vượt qua những chia rẽ xã hội đã nổi lên trong những năm gần đây.

Ông Wisut nói rằng người dân muốn lựa chọn một đảng phái chính trị có thể làm cho Thái Lan được tốt đẹp hơn. Làm cho người dân hiểu rõ hơn rằng họ có quyền quyết định hướng đi của Thái Lan trong tương lai.

Những người khác thì tỏ ra hoài nghi hơn về tất cả các chính khách ra tranh cử. Một giảng viên tại Đại học Mahidol ở Bangkok cho biết ông bầu cho Chuvit Kamolvisit, một người từng làm chủ cửa hiệu massage, người đã chọn cuộc chiến chống tham nhũng làm trọng tâm của chiến dịch tranh cử sống động của mình.

Ông Kunnaya nói mọi người đều muốn ông Kamolvisit trong quốc hội, nhưng không ai muốn ông này nắm quyền. Giảng viên này nói thêm rằng người dân nói rằng họ chán ngấy các gia đình đang nắm chính sự hiện thời. Ông nói rằng nếu không phải các khuôn mặt cũ lãnh đạo thì lại là anh em, chị em hay bà con họ hàng của người đó lãnh đạo.

Đã có nhiều người lo ngại rằng bất cứ đảng nào thắng thì sẽ cũng lại xảy ra các cuộc bạo động đã gây tê liệt sinh hoạt tại Bangkok hồi năm ngoái.

Một phụ nữ tại điểm bỏ phiếu gần Tượng đài Dân chủ ở Bangkok nói rằng tất cả những người tham gia chính trường cần phải chấp nhận sự lựa chọn của cử tri.

Bà này nói rằng đó là điều hết sức quan trọng cho tương lai của đất nước.

Phía bên kia của thành phố, tại khu vực cảng Klong Toey, cảnh sát và giới chức bộ nội vụ bảo đảm an ninh và giúp cử tri bỏ phiếu.

Một cử tri bầu cho đảng Pheu Thai vẫn tin tưởng rằng đảng này sẽ thắng đa số trong số 500 ghế tại quốc hội.

Nhưng một cử tri khác là Khun Im nói bà hy vọng thủ tướng sắp tới sẽ giúp Thái Lan hồi phục trước các vấn đề chính trị trong những năm gần đây.

Bà Im nói rằng sẽ không có vấn đề gì nếu các nhà lãnh đạo được bầu ủng hộ đất nước và Hoàng gia Thái.

Tại các điểm bỏ phiếu khắp thủ đô Thái Lan, nhiều cử tri nói rằng ít ra thì họ hy vọng cuộc bầu cử sẽ làm giảm bớt các áp lực chính trị chồng chất trong những năm gần đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG