Đường dẫn truy cập

Thái Lan tổ chức tổng tuyển cử vào tháng 3


Cuộc tổng tuyển cử của Thái Lan đã bị hoãn lại nhiều lần vì nhiều lý do.
Cuộc tổng tuyển cử của Thái Lan đã bị hoãn lại nhiều lần vì nhiều lý do.

Thái Lan sẽ tổ chức một cuộc tổng tuyển cử vào ngày 24/3/2019 để khôi phục chế độ dân sự, Reuters dẫn thông báo của Ủy ban bầu cử Thái Lan cho biết hôm 23/1, khi ủy ban ấn định một ngày mới cho cuộc biểu quyết đã nhiều lần bị trì hoãn. Nếu diễn ra thì đây sẽ là cuộc tổng tuyển cử đầu tiên kể từ cuộc đảo chính quân sự năm 2014.

Hồi tháng 12, Ủy ban cho biết bầu cử sẽ được tổ chức vào ngày 24/2, nhưng sau đó chính phủ quân sự bày tỏ lo ngại rằng những sự kiện liên quan đến bầu cử sẽ trùng hợp với những chuẩn bị sớm cho lễ đăng quang của Quốc vương Maha Vajiralongkorn, dự kiến diễn ra từ ngày 4/5-6/5.

Hoàng gia rất được tôn kính ở Thái Lan. Năm nay, lễ đăng quang sẽ là sự kiện đầu tiên đối với hầu hết người dân Thái.

“Ủy ban bầu cử đã đồng ý tổ chức bầu cử vào ngày 24/3”, Reuters dẫn lời Chủ tịch Ittiporn Boonprakong nói với các phóng viên.

Ông nói ngày mới được ấn định “phù hợp dựa trên nhiều yếu tố, gồm việc bỏ phiếu sớm và đăng ký ứng cử viên”.

Các đảng chính trị sẽ nộp cho Ủy ban danh sách ứng cử viên Quốc hội và tối đa ba ứng viên cho chức thủ tướng trong khoảng thời gian từ ngày 4 đến 8/2.

Chứng khoán Thái Lan tăng khoảng 1% sau khi có thông báo của ủy ban và sắc lệnh của hoàng gia, công bố trước đó trong ngày 23/1, xác nhận cuộc bầu cử sắp sửa diễn ra.

Chính quyền Thái đã hoãn bầu cử nhiều lần vì nhiều lý do sau khi lật đổ chính phủ dân cử của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra vào năm 2014, viện lý do cần phải có hòa bình và trật tự sau nhiều tháng biểu tình trên đường phố.

Trong một tuyên bố, Văn phòng Thủ tướng nói sẽ không thích hợp khi các sự kiện bầu cử trùng hợp một cách không cần thiết với lịch trình Lễ đăng quang hoặc các nghi lễ hoàng gia hàng năm khác”.

Văn phòng cũng cho biết ngày mới sẽ “không quá muộn đến mức gây ảnh hưởng xấu đến đất nước và người dân Thái”.

Theo luật, Ủy ban bầu cử phải chứng thực các thành viên Quốc hội chiến thắng trong vòng 60 ngày kể từ ngày bỏ phiếu và Quốc hội phải triệu tập trong vòng 15 ngày kể từ ngày có kết quả và Quốc vương sẽ chủ trì lễ khai mạc Quốc hội.

Quốc vương Maha Vajiralongkorn, 66 tuổi, lên ngôi không lâu sau khi Vua Cha qua đời vào năm 2016 sau thời gian trị vì 70 năm, nhưng ông chưa chính thức đăng quang vì phải để tang một thời gian dài.

Hàng trăm nhà hoạt động phản đối việc trì hoãn bầu cử kể từ đầu tháng 1, được xem là cuộc tụ tập đầu tiên kể từ khi chính phủ dỡ bỏ lệnh cấm hoạt động chính trị vào tháng 12.

Hai đảng chính trị lớn nhất của Thái Lan trước đây cho biết họ không phản đối việc sắp xếp lại ngày bầu cử vì lễ đăng quang.

Nhưng một số đảng lên án sự trì hoãn này, nói rằng quân đội muốn tiếp tục nắm giữ quyền lực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG