Đường dẫn truy cập

CP Campuchia phủ nhận việc cấp hộ chiếu cho cựu TT Thái Yingluck


Bà Yingluck Shinawatra ở thời điểm bị miễn nhiệm, tháng 1/2015
Bà Yingluck Shinawatra ở thời điểm bị miễn nhiệm, tháng 1/2015

Các quan chức chính phủ Campuchia hôm 10/1 bác bỏ thông tin nói rằng hộ chiếu Campuchia đã được cấp cho cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra. Có tin bà Yingluck đã sử dụng hộ chiếu đó để đăng ký một công ty ở Hồng Kông.

Bà Yingluck đã sử dụng hộ chiếu Campuchia để đăng ký làm giám đốc của PT Corporation Co vào ngày 24/8/2018, gần một năm sau khi bà bỏ trốn vì bị truy tố ở Thái Lan, tờ South China Morning Post (SCMP) có trụ sở tại Hồng Kông đưa tin vào ngày 9/1.

Tướng Mao Chandara, Tổng Giám đốc của Cục Căn cước, Bộ Nội vụ vào thời điểm đó, nói với Phnom Penh Post hôm 10/1 rằng Campuchia chưa bao giờ cấp hộ chiếu cho bà Yingluck.

Ông nói: “Chúng tôi không biết đó có phải là hộ chiếu giả hay không, nhưng chúng tôi không bao giờ cấp hộ chiếu cho người nước ngoài”, và nói thêm rằng làm như vậy là trái luật pháp Campuchia.

Ông giải thích rằng hộ chiếu chỉ có thể được cấp cho người nước ngoài đã nhập quốc tịch thông qua một sắc lệnh Hoàng gia được Quốc vương Norodom Sihamoni ký.

Khieu Sopheak, người phát ngôn của Bộ Nội vụ, cho rằng đó có thể là hộ chiếu giả, trong khi đó, phát ngôn viên của Hội đồng Bộ trưởng Phay Siphan nói rằng Bộ Nội vụ đã tìm kiếm danh sách các hộ chiếu đã được cấp và không tìm thấy tên Yingluck.

Kin Phea, tổng giám đốc của Viện Quan hệ Quốc tế thuộc Học viện Hoàng gia Campuchia, cho biết các bài báo về hộ chiếu Campuchia của bà Yingluck có thể không có cơ sở, hoặc cuốn hộ chiếu được nói đến là đồ giả.

(South China Morning Post, Phnom Penh Post)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG