Đường dẫn truy cập

Thái Lan phải hoãn bầu cử lần nữa


Một người lính Thái Lan bỏ phiếu bầu tại Bangkok trong trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 2/2014. Chính quyền quân nhân Thái Lan tiếp tục trì hoãn cuộc bầu cử đến tháng 3.
Một người lính Thái Lan bỏ phiếu bầu tại Bangkok trong trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 2/2014. Chính quyền quân nhân Thái Lan tiếp tục trì hoãn cuộc bầu cử đến tháng 3.

Cuộc tổng tuyển cử để chấm dứt sự cầm quyền của quân đội tại Thái Lan vốn đã bị trì hoãn rất lâu lại một lần nữa bị hoãn lại vào ngày 24/2 và có thể sẽ được tổ chức vào tháng 3, theo hai quan chức của Ủy ban Bầu cử cho biết hôm 15/1.

Ủy ban Bầu cử Thái Lan chưa công bố việc trì hoãn nhưng hai quan chức cấp cao của ủy ban này nói với Reuters rằng không thể tiến hành bầu cử vào ngày 24/2 như đã thông báo vào tháng trước.

Chính quyền quân nhân, hiện đang điều hành đất nước trong gần 5 năm qua, trước đó gợi ý trì hoãn một tháng bởi vì lịch bầu cử trình trùng với lễ đăng quang của nhà vua vào tháng 5.

“Bầu cử vào ngày 24/2 không thể diễn ra được bởi vì Ủy ban Bầu cử không có đủ thời gian để tổ chức,” một quan chức cấp cao của ủy ban này cho biết.

“Hiện có hai ngày khả dĩ là 10/3 và 24/3,” theo quan chức trên.

Lễ đăng quang của Vua Maha Vajiralongkorn được ấn định vào 4-6 tháng 5, và chính phủ nói rằng sẽ các nghi lễ của Hoàng gia sẽ diễn ra 15 ngày trước và sau ba ngày nói trên.

“Sẽ có cuộc bầu cử trước lễ đăng quang,” Thủ tướng Prayuth Chan-ocha nói với các phóng viên hôm 15/1.

“Chúng tôi phải tổ chức cả hai việc này cùng lúc, nhưng chúng tôi phải giành thời gian cho việc chuẩn bị cho lễ đăng quang trước,” Thủ tướng Prayuth nói.

Hai đảng chính trị lớn nhất nói rằng họ không phản đối việc trì hoãn này.

Theo luật, Ủy ban Bầu cử phải thông qua các thành viên trúng cử vào quốc hội trong vòng 60 ngày kể từ khi bầu cử diễn ra, và quốc hội phải nhóm họp trong vòng 15 ngày kể từ khi có kết quả bầu cử và nhà vua sẽ phải chủ trì lễ khai mạc quốc hội.

Chính phủ nói những sự kiện chính trị này có thể sẽ trùng với các lễ đăng quang của nhà vua.

Người Thái Lan sùng kính nền quân chủ và việc nhà vua đăng quang trong năm nay sẽ là sự kiện đáng nhớ nhất đối với hầu hết người dân ở đây.

Vua Vajiralongkorn, 66 tuổi, đã lên ngôi ngay sau khi cha của ông mất vào năm 2016 sau 70 năm trị vì đất nước nhưng ông chưa chính thức được đăng quang vì thời gian dài để tang.

Chính quyền quân nhân đã luôn trì hoãn tiến hành một cuộc bầu cử mới kể từ khi họ lật đổ thủ tướng dân cử Yingluck Shinawatra trong một cuộc đảo chính năm 2014.

Tháng trước, chính quyền quân nhân dỡ bỏ một lệnh cấm bị áp đặt kể từ cuộc lật đổ đối với các hoạt động chính trị, và điều này cho phép các đảng chính trị bắt đầu được vận động tranh cử.

Hàng chục nhà hoạt động đã biểu tình phản đối sự trì hoãn bầu cử dự kiến cho ngày 6/1 ở Bangkok – đó là vụ tụ tập công chúng đầu tiên kể từ khi chính phủ dỡ bỏ lệnh cấm các hoạt động chính trị.

Kể từ đó, đã có vài cuộc biểu tình tương tự diễn ra ở những nơi khác ở Thái Lan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG