Đường dẫn truy cập

Thực thi chính sách ‘Hành động hướng Đông’, Ấn Độ triển khai tàu chiến đến Biển Đông


Tàu chiến của hải quân Ấn Độ.
Tàu chiến của hải quân Ấn Độ.

Các quan chức Ấn Độ hôm 4/8 cho biết sẽ cử một lực lượng đặc nhiệm hải quân đến Biển Đông để mở rộng quan hệ an ninh với các quốc gia thân hữu, báo hiệu ý định đóng một vai trò lớn hơn trong các nỗ lực của khu vực nhằm chống lại Trung Quốc, Reuters dẫn lời các quan chức cho biết.

Quân đội Ấn Độ lâu nay vốn cảnh giác với việc đối đầu với Trung Quốc nhưng tình hình đã trở nên căng thẳng sau các cuộc đụng độ giữa binh sĩ hai bên ở biên giới đất liền vào năm ngoái. Chính phủ Ấn Độ kể từ đó đã xích lại gần Hoa Kỳ hơn trong nỗ lực đẩy lùi Trung Quốc.

Hải quân Ấn Độ cho biết trong một tuyên bố rằng sẽ có bốn tàu, bao gồm một tàu khu trục tên lửa dẫn đường và một tàu khu trục tên lửa, được triển khai trong thời gian hai tháng tới ở Đông Nam Á, Biển Đông và Tây Thái Bình Dương.

“Việc triển khai các tàu Hải quân Ấn Độ nhằm nhấn mạnh tầm hoạt động, sự hiện diện hòa bình và tình đoàn kết với các quốc gia thân hữu nhằm đảm bảo trật tự tốt đẹp trong lĩnh vực hàng hải...”, tuyên bố của hải quân Ấn nói.

Biển Đông đã trở thành một trong nhiều điểm nhấn trong mối quan hệ đầy căng thẳng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, khi Washington bác bỏ “yêu sách chủ quyền phi pháp” của Bắc Kinh ở vùng biển giàu tài nguyên.

Vào tháng 6, một nhóm hàng không mẫu hạm của Hoa Kỳ, do hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan dẫn đầu, đã đi vào Biển Đông như một phần của nhiệm vụ thường lệ, và một nhóm hàng không mẫu hạm của Anh cũng sẽ thực hiện các cuộc tập trận ở Biển Philippines trong tháng này.

Hải quân cho biết các tàu của Ấn Độ sẽ tham gia các cuộc tập trận chung hàng năm với sự tham gia của Hoa Kỳ, Nhật Bản và Australia ở ngoài khơi đảo Guam.

Bốn quốc gia trên đã tạo thành Bộ Tứ, một nhóm không chính thức mà chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đang quảng bá như một cách để chống lại một Trung Quốc hung hãn.

“Các sáng kiến hàng hải này nâng cao sức mạnh tổng hợp và phối hợp giữa Hải quân Ấn Độ và các quốc gia thân hữu, dựa trên lợi ích hàng hải chung và cam kết hướng tới tự do hàng hải trên biển”, hải quân Ấn Độ nói trong tuyên bố.

Trước đây, Trung Quốc từng chỉ trích các cuộc diễn tập quân sự đa phương là gây bất ổn cho khu vực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG