Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Anh thăm Việt Nam, bàn về an ninh hàng hải


Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phan Văn Giang tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace ngày 22/7/2021. Twitter UK in Vietnam.
Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phan Văn Giang tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace ngày 22/7/2021. Twitter UK in Vietnam.

Hôm 22/7, Bộ trưởng Quốc phòng Vương quốc Anh Ben Wallace có chuyến thăm đến Hà Nội, thảo luận quan hệ hợp tác quốc phòng song phương, bao gồm an ninh hàng hải.

Đại sứ quán Anh tại Việt Nam loan tin về chuyến thăm Việt Nam ba ngày của Bộ trưởng Wallace từ ngày 21-23/7: “Trong cuộc hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Đại tướng Phan Văn Giang, hai bên đã thảo luận về quan hệ quốc phòng song phương, bao gồm an ninh hàng hải. Bộ trưởng Wallace khẳng định mối quan hệ song phương giữa Vương quốc Anh và Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ dưới Hiệp định mới về Đối tác Chiến lược mà trong đó, quốc phòng và an ninh là một trong những trọng tâm.”

Tàu sân bay mới của Anh sắp tới Biển Đông
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:37 0:00

Báo Quân đội Nhân dân Việt Nam (QĐND) tường thuật về cuộc gặp giữa ông Wallace và ông Giang, trong đó có đoạn viết: “Anh chia sẻ quan điểm với Việt Nam trong việc giải quyết vấn đề Biển Đông, khẳng định tầm quan trọng của tự do hàng hải, hàng không, ủng hộ thượng tôn pháp luật, nhấn mạnh các bất đồng cần được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, dựa trên luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.”

Trong cuộc gặp với Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Wallace chia sẻ tầm nhìn của Anh về chiến lược hướng về khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và Báo cáo Tổng quát về Chính sách An ninh, Quốc phòng, Phát triển và Đối ngoại.

Bộ trưởng Quốc phòng Wallace nhấn mạnh: “Chuyến thăm này là một cơ hội tuyệt vời để thảo luận về những thách thức an ninh chung đối với Việt Nam, đồng thời thắt chặt hợp tác quốc phòng.

Vòng hoa của Bộ trưởng Quốc phòng Anh đặt tại Đài tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Việt Nam ở Bắc Sơn, Hà Nội, ngày 22/7/2021. Twitter UK in Vietnam.
Vòng hoa của Bộ trưởng Quốc phòng Anh đặt tại Đài tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Việt Nam ở Bắc Sơn, Hà Nội, ngày 22/7/2021. Twitter UK in Vietnam.

Bộ trưởng Wallace đã tới thăm, đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ ở Bắc Sơn, Ba Đình, Hà Nội, theo Đại sứ quán Anh. Được biết Đài tưởng niệm này là nơi tưởng nhớ hàng chục ngàn bộ đội Việt Nam tử trận trong cuộc chiến biên giới với Trung Quốc ngày 17/2/1979.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh cũng có cuộc gặp với ông Lê Hoài Trung, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, để thảo luận về các cơ hội tăng cường quan hệ song phương. Bộ trưởng Quốc phòng Anh hoan nghênh sự hỗ trợ của Việt Nam để Anh trở thành Đối tác Đối thoại của ASEAN. Điều này sẽ mở ra cơ hội để thắt chặt hơn nữa hợp tác quốc phòng của Anh đối với khu vực Đông Nam Á, vẫn theo Đại sứ quán Anh.

Chuyến thăm Việt Nam là chặng cuối trong chuyến công du châu Á của Bộ trưởng Quốc phòng Wallace, bao gồm Nhật Bản và Hàn Quốc. “Chuyến thăm đã khẳng định chiến lược hướng về khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Vương quốc Anh và cam kết của Anh trong việc mở rộng quan hệ quốc phòng với những đối tác quan trọng trong khu vực nhằm giải quyết các mối đe dọa chung,” Đại sứ quán Anh cho biết.

Trong diễn biến liên quan, hôm 22/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết chuyến thăm Việt Nam vào tuần tới của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin sẽ tiếp tục góp phần vào khuôn khổ Đối tác toàn diện Việt-Mỹ.

“Chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tiếp tục góp phần mối quan hệ tin cậy giữa nhân dân và quân đội hai nước, triển khai các thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước, góp phần vào khuôn khổ Đối tác toàn diện Việt-Mỹ,” Báo Quốc tế dẫn lời bà Hằng nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sắp thăm Việt Nam
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:10 0:00

Đồng thời bà Hằng cho biết thêm rằng ông Austin sẽ thăm Việt Nam hai ngày từ ngày 28-29/7, nhưng không nêu chi tiết các hoạt động của ông Austin trong chuyến công du này.

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội trích dẫn lời của người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ loan báo về chuyến công du châu Á, bao gồm cả Singapore và Philippines, của Bộ trưởng Austin: “Chuyến công du này sẽ nhấn mạnh cam kết lâu dài của Hoa Kỳ đối với khu vực, cũng như lợi ích của Hoa Kỳ trong việc duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật lệ trong khu vực và thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG