Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ không tuân thủ lệnh cấm vận Iran


Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm 6/11 nói rằng nước ông sẽ không tuân thủ luật trừng phạt mà Mỹ mới áp đặt lên ngành dầu mỏ và vận chuyển của Iran do những lệnh trừng phạt này có mục tiêu là ‘làm mất cân bằng thế giới’.

Washington hôm 5/11 đã tái áp đặt các lệnh trừng phạt để từ bỏ một thỏa thuận hạt nhân được ký kết giữa Iran và các cường quốc hồi năm 2015. Các biện pháp trừng phạt của Mỹ tạm thời cho phép một số khách hàng lớn của Iran, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ, được tiếp tục mua dầu thô của Iran.

Tuy nhiên ông Erdogan lên án các lệnh trừng phạt này. “Đây là những biện pháp nhằm để gây mất cân bằng cho thế giới. Chúng tôi không muốn sống trong một thế giới đế quốc. Những vấn đề này sẽ được đưa lên bàn tại cuộc gặp thượng đỉnh cuối tuần này ở Paris (nhân kỷ niệm 100 năm kết thúc Đệ nhất Thế chiến),” ông nói với các phóng viên.

“Chắc chắn chúng tôi sẽ không tuân thủ lệnh cấm vận này. Chúng tôi sẽ mua 10 tỷ mét khối khí đốt. Chúng tôi không thể để người dân của mình chết cóng trong giá lạnh.”

Thổ Nhĩ Kỳ dựa rất nhiều vào nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu năng lượng trong nước và nước láng giềng Iran là một trong những nhà cung cấp dầu chính cho Ankara do vị trí gần gũi, chất lượng dầu thô và giá cả hữu nghị.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG