Đường dẫn truy cập

Pháp tịch thu tài sản để trả đũa âm mưu đánh bom của Iran


Các nhà hoạt động của nhóm đối lập lưu vong Iran cầm các biểu ngữ viết 'Đưa nhà ngoại-giao-biến-thành-khủng-bố tới Bỉ' tại một cuộc biểu tình đòi trục xuất quan chức mật vụ Iran Assadollah Assadi. Chính phủ Pháp vừa tịch thu tài sản của quan chức này để đáp trả một âm mưu đánh bom ở Paris.
Các nhà hoạt động của nhóm đối lập lưu vong Iran cầm các biểu ngữ viết 'Đưa nhà ngoại-giao-biến-thành-khủng-bố tới Bỉ' tại một cuộc biểu tình đòi trục xuất quan chức mật vụ Iran Assadollah Assadi. Chính phủ Pháp vừa tịch thu tài sản của quan chức này để đáp trả một âm mưu đánh bom ở Paris.

Pháp tịch thu tài sản của các cơ quan tình báo Iran và bắt giữ hai công dân nước này để đáp trả âm mưu hồi tháng Sáu nhằm tấn công một cuộc biểu tình của nhóm đối lập lưu vong Iran ở ngoại ô Paris, chính phủ Pháp cho biết hôm 2/10.

Một quan chức cấp cao của Pháp nói Paris tin chắc là có các nhân tố nhà nước Iran đứng đằng sau âm mưu đánh bom, và có phần chắc âm mưu này đã được hoạch định bởi những thành phần cực đoan với mục đích phương hại tới uy tín của Tổng thống Hassan Rouhani.

Sự xấu đi trong quan hệ giữa Paris và Tehran có thể có hậu quả lớn đối với Iran vào thời điểm khi mà chính phủ của Tổng thống Rouhani đang hướng về các thủ đô của châu Âu để cứu vãn thỏa thuận hạt nhân ký kết năm 2015, sau khi Hoa Kỳ rút lui.

Một âm mưu tấn công vào Villepinte đã bị phá vỡ hôm 30/6. Một vụ phá hoại lớn như vậy trên lãnh thổ quốc gia của chúng ta, không thể không bị trừng phạt.
Tuyên bố của chính phủ Pháp

Một tuyên bố chung của Bộ ngoại giao, Bộ nội vụ và Bộ kinh tế Pháp nói: "Một âm mưu tấn công vào Villepinte đã bị phá vỡ hôm 30/6. Một vụ phá hoại lớn như vậy trên lãnh thổ quốc gia của chúng ta, không thể không bị trừng phạt."

Khi được hỏi về phản ứng của Teheran, một phát ngôn viên của Đại sứ quán Iran ở Paris tránh né trả lời. Ông này chỉ nói: “Xin chào. Cảm ơn bạn.” Tehran không có phản ứng lập tức về động thái mới nhất của Pháp.

Mục tiêu của âm mưu tấn công là một buổi họp của Hội đồng Kháng chiến Quốc gia Iran (NCRI) ở ngoại ô thủ đô nước Pháp. Luật sư riêng của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Rudy Giuliani, và một số cựu bộ trưởng châu Âu và Ả Rập tham dự cuộc biểu tình.

Âm mưu tan vỡ sau khi một nhà ngoại giao Iran hoạt động ở Áo bị bắt ở Đức và hai cá nhân khác sở hữu chất nổ bị bắt giữ tại Bỉ.

Hôm 1/10, một tòa án ở miền nam nước Đức ra phán quyết rằng nhà ngoại giao này có thể bị dẫn độ sang Bỉ.

Đóng băng tài sản

Lệnh phong tỏa tài sản nhắm vào hai cá nhân mà danh tính được xác định là Assadollah Asadi và Saeid Hashemi Moghadam, tuyên bố của chính phủ Pháp cho biết. Một nhóm trong cơ quan mật vụ của Iran cũng là mục tiêu bị đóng băng tài sản.

Chính phủ Pháp không cho biết chi tiết về các tài sản liên quan, nhưng mô tả các biện pháp trừng phạt là "có mục tiêu và tương xứng". Pháp nói họ đã hành động chống lại “những kẻ khởi xướng, tác giả và đồng lõa” lập kế hoạch để thực hiện cuộc tấn công bất thành.

Pháp cảnh báo Tehran hãy chờ phản ứng mạnh từ Paris trước vụ đánh bom bất thành, trong khi các quan hệ ngoại giao trở nên căng thẳng.

Pháp cảnh báo Tehran hãy chờ phản ứng mạnh từ Paris trước vụ đánh bom bất thành, trong khi các quan hệ ngoại giao trở nên căng thẳng.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Bộ trưởng Ngoại giao Jean-Yves Le Drian đã tiếp xúc với các vị tương nhiệm Iran về vấn đề này tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc sau khi đòi Iran phải trả lời về vai trò của Iran trong âm mưu tấn công.

Một thông tư nội bộ của Bộ Ngoại giao Pháp hồi tháng 8 được Reuters tiết lộ, khuyến cáo các nhà ngoại giao nước này không nên du hành tới Iran, vì âm mưu đánh bom ở Villepinte và lập trường của Iran đối với phương Tây, đang trở nên cứng rắn hơn.

Paris còn đình chỉ việc đề cử một đại sứ mới tới Iran và không đáp ứng các đề cử của Tehran cho các vị trí ngoại giao tại Pháp.

Các quan hệ xấu đi với Pháp có thể có những hệ quả rộng lớn đối với Iran.

Trong thời gian qua, Pháp là một trong những nước hậu thuẫn mạnh mẽ nhất nỗ lực cứu vãn hiệp định hạt nhân năm 2015, theo đó Tehran đồng ý kiềm chế chương trình hạt nhân của mình để đổi lấy việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt kinh tế.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cảnh báo sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhắm vào nền kinh tế Iran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG