Đường dẫn truy cập

Iran bị cáo buộc ám sát nhân vật đối lập ở Đan Mạch


Tỉnh Khuzestan có đông người Ả Rập sinh sống
Tỉnh Khuzestan có đông người Ả Rập sinh sống

Đan Mạch hôm 30/10 cho biết họ nghi ngờ cơ quan tình báo Chính phủ Iran đã tìm cách thực hiện âm mưu ám sát một nhân vật đối lập Iran người Ả Rập trên đất nước của họ.

Âm mưu này mà Ngoại trưởng Đan Mạch nói ông tin rằng do Chính phủ Iran chủ mưu, khiến cho nước ông kêu gọi Liên minh châu Âu áp đặt thêm các lệnh trừng phạt mới nhằm vào nước Cộng hòa Hồi giáo.

Trong lúc này, cảnh sát Thụy Điển cho biết một công dân Na Uy gốc Iran đã bị bắt ở Thụy Điển hôm 21/10 do có liên quan đến âm mưu này và đã được dẫn độ sang Đan Mạch.

Người này đã bác bỏ cáo buộc và chính phủ Iran cũng bác bỏ có liên quan với âm mưu này.

Âm mưu bị cáo buộc này được cho là nhằm vào lãnh đạo ở Đan Mạch của Phong trào Đấu tranh Ả Rập để Giải phóng Ahvaz (ASMLA), người đứng đầu cơ quan tình báo Đan Mạch Andersen cho biết.

ASMLA muốn thiết lập một nhà nước riêng rẽ cho người thiểu số Ả Rập ở tỉnh Khuzestan giàu dầu mỏ ở tây nam Iran. Người Ả Rập ở Iran cho là đất của họ bị người Ba Tư chiếm đóng và do đó họ đòi độc lập và tự trị.

“Chúng tôi đang đối phó với cơ quan tình báo Iran vốn đang hoạch định một vụ tấn công trên đất Đan Mạch. Điều hiển nhiên là chúng tôi không thể và sẽ không chấp nhận điều đó,” ông Andersen phát biểu trong một cuộc họp báo.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qasemi đã bác bỏ cáo buộc. “Đây là sự tiếp diễn âm mưu của kẻ thù để phá hoại mối quan hệ giữa Iran với châu Âu vào thời khắc hệ trọng này,” ông này được hãng thông tấn Tasnim dẫn lời nói.

Hồi tuần trước, các nguồn tin ngoai giao và an ninh cho biết Pháp đã trục xuất một nhà ngoại giao Iran sau một âm mưu tấn công bằng bom bất thành vào một cuộc tập hợp ở Paris do một tổ chức đối lập Iran lưu vong tổ chức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG