Đường dẫn truy cập

Iran tuồn dầu vào kho ở TQ trước khi cấm vận Mỹ có hiệu lực


Một tàu chở dầu của Iran.
Một tàu chở dầu của Iran.

Một chiếc tàu chở 2 triệu thùng dầu của Iran vừa đổ dầu thô vào một kho chứa ngoại quan tại cảng Đại Liên ở đông bắc Trung Quốc hôm 8/10, theo dữ liệu của Refinitiv Eikon và một đại lý tàu biển am tường vụ việc.

Iran, nước sản xuất lớn thứ 3 trong Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), đang rơi vào tình trạng ngày càng ít nước nhận dầu thô từ nước này, trước khi các biện pháp cấm vận của Mỹ đối với dầu xuất khẩu từ Iran có hiệu lực vào ngày 4/11. Trong đợt cấm vận mới đây nhất vào năm 2014, Iran đã lưu trữ dầu trong các kho ở Đại Liên, và sau đó bán cho khách hàng ở Hàn Quốc và Ấn Độ.

Chiếc tàu chở dầu thô khổng lồ Dune, do Công ty Tàu chở dầu Iran vận hành (NITC), đã chuyển dầu vào kho ngoại quan tại khu vực cảng Thiên Tân, Reuters dẫn một nguồn tin vận tải có trụ sở tại Đại Liên cho biết, đồng thời nói thêm rằng đây là lượng dầu đầu tiên mà Iran đổ vào kho ngoại quan này trong gần bốn năm.

Theo dữ liệu theo dõi tàu, thì con tàu chở dầu này đã rời cảng dầu của Iran ở đảo Kharg vào ngày 12/9.

Khu vực Thiên Tân là nơi có rất nhiều kho chứa, bao gồm cả các kho chứa thương mại và chiến lược. Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) và cảng Đại Liên cùng vận hành việc lưu trữ thương mại trong khu vực, theo thông tin trên trang web của công ty.

Một quan chức phụ trách về quan hệ với nhà đầu tư tại cảng Đại Liên từ chối bình luận với Reuters về việc này.

Một nhà quản lý tại kho lưu trữ dầu thô của cảng Đại Liên cũng từ chối yêu cầu bình luận của Reuters về liệu dầu của Iran có được chuyển đến kho chứa hay không. Ông này nói đây là “thời điểm tồi tệ nhất” để đưa ra bất kỳ bình luận nào liên quan đến dầu thô Iran.

Một người có mặt tại kho lưu trữ thuộc sở hữu của CNPC nói “không thể có chuyện” dầu được lưu trữ ở đó. Người này từ chối tiết lộ danh tính với Reuters.

Một phát ngôn viên của CNPC cho biết ông không có thông tin gì về vấn đề này.

Một giám đốc điều hành văn phòng Trung Quốc của Công ty Dầu mỏ Quốc gia Iran (NIOC) cũng từ chối bình luận với Reuters. NIOC cũng không trả lời email của Reuters về việc liệu họ có lưu trữ dầu tại Đại Liên hay không.

Nguồn tin về vận tải cho biết không có khách hàng nào xác nhận sở hữu chuyến hàng.

3 tàu chở dầu khác của NITC theo kế hoạch sẽ tới Đại Liên trong một hoặc hai tuần tới, các dữ liệu theo dõi tàu cho thấy. Một số trong những chuyến hàng đó có khả năng sẽ được lưu trữ tại kho ngoại quan vì các nhà máy lọc dầu trong khu vực do CNPC kiểm soát, không được trang bị để xử lý dầu Iran, Reuters dẫn ba nguồn tin tại các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc cho biết.

Khách hàng mua dầu của Iran, bao gồm nhà máy lọc dầu Sinopec và công ty thương mại Zhuhai Zhenrong, đã chuyển hàng của họ sang các tàu thuộc sở hữu của NITC kể từ tháng 7 để giữ cho nguồn cung tiếp tục khi các lệnh trừng phạt của Mỹ được áp dụng.

Giữ dầu trong kho ngoại quan giúp chủ sở hữu có thể lựa chọn bán hàng cho Trung Quốc hoặc cho những khách hàng khác trong khu vực.

Reuters cho hay vào đầu năm 2014, NIOC đã thuê kho ngoại quan tại Đại Liên, và từ đó vận chuyển dầu đến Hàn Quốc và Ấn Độ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG