Đường dẫn truy cập

Thượng viện Mỹ chuẩn thuận Ngoại trưởng và Bộ trưởng Ngân khố mới


Tân Ngoại trưởng Hoa Kỳ Anthony Blinken.
Tân Ngoại trưởng Hoa Kỳ Anthony Blinken.

Thượng viện Mỹ ngày 26/1 biểu quyết xác nhận ông Anthony Blinken, một nhà ngoại giao kỳ cựu được Tổng thống Joe Biden đề cử, giữ chức vu tân Ngoại trưởng Hoa Kỳ.

Tỷ lệ phiếu thuận là 78-22 tại Thượng viện 100 thành viên.

Ông Blinken từ lâu là người tin cậy của ông Biden. Ông từng là nhân vật số hai tại Bộ Ngoại giao dưới chính quyền của cựu Tổng thống Dân chủ Barack Obama khi ông Biden làm Phó Tổng thống.

Tại buổi điều trần trước Ủy ban Ngoại giao Thượng viện tuần trước, ông Blinken hứa làm việc chặt chẽ hơn với các đồng minh sau khi cựu Tổng thống Donald Trump áp dụng chính sách ngoại giao “Nước Mỹ Trên Hết.”

Ông Blinken hứa sẽ phục hồi thiệt hại ngoại giao của Mỹ và xây dựng một mặt trận thống nhất chống lại những thách thức do Nga, Trung Quốc và Iran đặt ra.

Trong khi đó, hôm 25/1, bà Janet Yellen cũng được Thượng viện, với đa số áp đảo, chấp thuận trở thành nữ lãnh đạo đầu tiên của Bộ Ngân khố.

Tỷ lệ phiếu thuận dành cho bà Yellen là 84-15.

Bà Yellen, 74 tuổi, làm nên lịch sử vào năm 2014 khi trở thành nữ Chủ tịch đầu tiên của Quỹ Dự trữ Liên bang.

Bà Yellen sẽ đóng vai trò chính làm việc với Quốc hội về kế hoạch kích cầu của ông Biden và về cam kết của ông đầu tư 2.000 tỉ đô la vào hạ tầng cơ sở, những dự án năng lượng sạch, giáo dục và nghiên cứu để đẩy mạnh tính cạnh tranh của Mỹ.

Bộ Ngân khố sẽ giám sát kế hoạch của ông Biden giúp tài trợ những sáng kiến này bằng cách nỗ lực thuyết phục Quốc hội nâng thuế doanh nghiệp lên 28% từ 21% và tăng thuế lên những người Mỹ có lợi tức trên 400.000 đô la một năm.

Bà Yellen cũng nói trong phiên điều trần là bà sẽ lập tức duyệt xét lại các trừng phạt tài chính của Mỹ do Bộ Ngân khố thi hành để đảm bảo là những chế tài này được sử dụng “có chiến lược và thích nghi” sau khi có sự tăng gia mạnh mẽ những chế tài này dưới thời chính quyền ông Trump.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG