Đường dẫn truy cập

Thứ trưởng Sherman sẽ nhấn mạnh cần có 'rào chắn an toàn’ cho quan hệ Trung-Mỹ


Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Wendy Sherman
Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Wendy Sherman

Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Wendy Sherman sẽ nói với Trung Quốc trong các cuộc đàm phán sắp tới rằng mặc dù Washington hoan nghênh sự cạnh tranh với Bắc Kinh, nhưng cần phải có một sân chơi công bằng và rào chắn an toàn để đảm bảo không dẫn đến xung đột -- các giới chức cấp cao của Mỹ cho biết hôm thứ Bảy 24/7.

Các giới chức Mỹ nói với các phóng viên trước cuộc hội đàm của bà Sherman tại Thiên Tân với Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị vào thứ Hai rằng hai nền kinh tế lớn nhất thế giới cần có những cách thức có trách nhiệm để quản lý sự cạnh tranh.

"Bà [Sherman] sẽ nhấn mạnh rằng chúng tôi không muốn sự cạnh tranh gay gắt và lâu dài đó dẫn đến xung đột," một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ cho biết trước cuộc tiếp xúc trực tiếp cấp cao đầu tiên giữa Washington và Bắc Kinh sau vài tháng, giữa lúc các bên đánh giá cách họ có thể cứu vãn các mối quan hệ đang xấu đi.

Giới chức này nói: “Hoa Kỳ muốn đảm bảo rằng có các rào chắn an toàn và thông số để quản lý mối quan hệ một cách có trách nhiệm. Mọi người cần phải chơi theo cùng một luật và trên một sân chơi bình đẳng."

Bà Sherman sẽ đến thành phố Thiên Tân nằm về phía đông nam Bắc Kinh vào Chủ nhật 25/7.

Tiếp theo sau chuyến công du châu Á của bà Sherman, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin tuần tới sẽ đi thăm Singapore, Việt Nam và Philippines, và Ngoại trưởng Antony Blinken sẽ đi thăm Ấn Độ -- những dấu hiệu cho thấy nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm tăng cường quan hệ ở châu Á giữ lúc Trung Quốc thách thức ảnh hưởng của Washington trong khu vực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG