Đường dẫn truy cập

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ sắp thăm Trung Quốc giữa căng thẳng Mỹ-Trung


Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman
Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman sẽ ghé thăm Trung Quốc ngày 25-26/7, Bộ Ngoại giao Mỹ loan báo hôm 21/7.

Bà Sherman sẽ gặp Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và các giới chức khác tại thành phố Thiên Tân.

Chặng dừng chân tại Trung Quốc của bà Sherman sẽ diễn ra vào cuối các chuyến thăm Nhật, Hàn, và Mông Cổ trong chuyến công du Châu Á lần thứ hai trong vòng chưa tới hai tháng. Sau Trung Quốc, bà Sheman cũng ghé thăm Oman vào ngày 27/7.

Các cuộc thảo luận tại Trung Quốc nằm trong các nỗ lực tiếp diễn của Mỹ “nhằm có những trao đổi thẳng thắn…để thăng tiến các lợi ích và giá trị của Mỹ và xử lý mối quan hệ một cách có trách nhiệm,” Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Thông cáo của Bộ cũng nói thêm rằng Thứ trưởng Ngoại giao Sherman sẽ thảo luận về các lĩnh vực mà Mỹ ‘quan ngại sâu sắc liên quan tới các hành động của Trung Quốc và các lĩnh vực phù hợp với lợi ích của chúng ta.’

Chuyến thăm của bà Sherman có thể đặt nền tảng cho những trao đổi sâu sắc hơn giữa hai nước và một cuộc gặp khả dĩ giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong năm nay, có thể bên lề thượng đỉnh G20 ở Italy vào cuối tháng 10.

Tân Hoa xã dẫn lời một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng Bắc Kinh sẽ ‘có thái độ cứng rắn trong việc bảo vệ chủ quyền, an ninh và các lợi ích phát triển của mình.’

“Trung Quốc sẽ yêu cầu phía Mỹ ngưng can thiệp chuyện nội bộ của Trung Quốc và gây hại cho các lợi ích của Trung Quốc,” Tân Hoa xã dẫn lời người phát ngôn này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price tuyên bố tại cuộc họp báo hôm 21/7 rằng cần đối thoại xây dựng với Bắc Kinh và rằng Mỹ muốn bảo đảm cạnh tranh không trở thành xung đột.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG