Đường dẫn truy cập

Trung Quốc chế tài trả đũa Mỹ


Cựu Bộ trưởng Tài chánh Mỹ Wilbur Ross bị Trung Quốc áp đặt các biện pháp chế tài vào ngày 23/7 để đáp lại việc Mỹ chế tài các giới chức Trung Quốc tại Hong Kong.
Cựu Bộ trưởng Tài chánh Mỹ Wilbur Ross bị Trung Quốc áp đặt các biện pháp chế tài vào ngày 23/7 để đáp lại việc Mỹ chế tài các giới chức Trung Quốc tại Hong Kong.

Trung Quốc ngày 23/7 loan báo đã áp đặt các biện pháp chế tài trả đũa lên các cá nhân Mỹ trong đó có cựu Bộ trưởng Tài chánh Wilbur Ross để đáp lại việc Mỹ chế tài các giới chức Trung Quốc tại Hong Kong.

Đây là những chế tài đầu tiên do Trung Quốc áp đặt theo luật chế tài mới chống nước ngoài mới được thông qua hồi tháng Sáu, và được đưa ra vài ngày trước chuyến viếng thăm Trung Quốc của Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman giữa những căng thẳng ngày càng sâu rộng.

Trung Quốc cũng áp đặt “những chế tài trả đũa ăn miếng trả miếng” lên các đại diện hiện nay và trước kia của một loạt các tổ chức, bao gồm Ủy ban của Quốc hội Mỹ chuyên phụ trách các vấn đề Trung Quốc và Ủy ban Duyệt xét An ninh Kinh tế Mỹ-Trung.

Những định chế khác cũng bị nêu tên bao gồm Viện Dân chủ Quốc gia về các Vấn đề Quốc tế, Viện Cộng hòa Quốc tế, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) và Hội đồng Dân chủ Hong Kong có trụ sở tại Washington.

Tòa Bạch Ốc và Bộ Ngoại giao Mỹ không trả lời ngay yêu cầu bình luận về những biện pháp mới nhất của Trung Quốc, vốn được đưa ra sau khi Washington tuần trước áp đặt chế tài lên nhiều quan chức Trung Quốc xuất phát từ chuyện Bắc Kinh đàn áp dân chủ tại Hong Kong.

Giám đốc phụ trách các vấn đề Trung Quốc trong Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, bà Sophie Richardson, người bị Trung Quốc chế tài đích danh hôm 23/7, gọi động thái này là “rỗng tuếch.”

“Đây là những cơn thịnh nộ ngoại giao dùng để đánh lạc hướng sự chú ý khỏi những sự đồng loã của Bắc Kinh với tội ác chống nhân loại,” bà nói, nhắc tới những cáo buộc vi phạm nhân quyền của Trung Quốc tại vùng Tân Cương. Trung Quốc bác bỏ những cáo buộc này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG