Đường dẫn truy cập

Mỹ mong cùng tiến với Triều Tiên trên con đường 'đáng tin cậy, lường trước được'


Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman họp báo (ảnh tư liệu).
Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman họp báo (ảnh tư liệu).

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman cho biết Mỹ đang tìm kiếm một con đường "đáng tin cậy, lường trước được và có tính xây dựng" để đạt được tiến bộ trong các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa đang bị đình trệ với Triều Tiên.

Bà Sherman phát biểu như trên sau cuộc gặp với Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Choi Jong-kun ở Seoul trong chặng thứ hai của chuyến công du của bà tới châu Á.

Hai bên đã thảo luận về cách thức mở lại các cuộc đàm phán sau khi Triều Tiên bác bỏ đề xuất đàm phán của chính quyền Biden, làm lu mờ triển vọng về việc xóa bỏ các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Bà Sherman nói với các phóng viên: “Chúng tôi mong có một con đường đi tới đáng tin cậy, lường trước được và có tính xây dựng cùng với Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên”.

"Tất cả chúng tôi đều thông cảm với người dân CHDCND Triều Tiên, họ thực sự đang phải đối mặt với mọi hoàn cảnh khó khăn nhất do đại dịch gây ra và cả các tác động đến an ninh lương thực của họ nữa".

Tuy Triều Tiên chưa thông báo về trường hợp nhiễm virus corona nào, song lãnh tụ Kim Jong Un cho biết tình hình lương thực thật "căng thẳng", với lý do đại dịch đã dẫn đến việc Triều Tiên đóng cửa biên giới với Trung Quốc, làm gián đoạn giao thương và một trận bão năm ngoái đã làm thiệt hại mùa màng.

Bà Sherman, người có kinh nghiệm đáng kể trong việc đối phó với Triều Tiên, cho biết Hoa Kỳ đã đề nghị "ngồi xuống đối thoại", nhắc lại niềm hy vọng mà bà đã bày tỏ hôm 22/7 rằng sẽ có hồi đáp sớm.

Bà Sherman cho biết bất chấp mối quan hệ "phức tạp" với Trung Quốc, bà vẫn mong sẽ thảo luận về vấn đề Triều Tiên khi tới Bắc Kinh vào Chủ nhật 25/7.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG