Đường dẫn truy cập

Thủ Tướng VN thăm chính thức Singapore, đánh dấu 45 năm quan hệ bang giao


Tư liệu: Thủ Tướng Singapore Lý Hiển Long, trái, phát biểu tại cuộc họp báo chung với Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh chụp ngày 23/3/2017 tại Hà Nội. (AP Photo/Tran Van Minh)
Tư liệu: Thủ Tướng Singapore Lý Hiển Long, trái, phát biểu tại cuộc họp báo chung với Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh chụp ngày 23/3/2017 tại Hà Nội. (AP Photo/Tran Van Minh)

Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc sẽ đi thăm chính thức Singapore bắt đầu từ ngày mai, thứ Tư 25/4 tới ngày thứ Sáu 27/4/2018, theo lời mời của Thủ Tướng Lý Hiển Long. Tháp tùng Thủ Tướng Phúc là Phó Thủ Tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, 5 vị Bộ trưởng khác, cùng các giới chức chính phủ và một phái đoàn lãnh đạo doanh thương.

Mục đích chuyến đi là để đánh dấu 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, và 5 năm từ khi quan hệ hai nước được nâng cấp thành quan hệ đối tác chiến lược.

Hợp tác kinh tế là đề tài đứng đầu nghị trình làm việc, đây là lần đầu tiên ông Phúc đi thăm chính thức Singapore trong cương vị Thủ Tướng từ khi được bầu vào năm 2016.

Dự kiến hai nhà lãnh đạo sẽ ký kết một loạt thỏa thuận liên quan tới nhiều lĩnh vực, từ kinh tế tài chính, tới giám sát ngân hàng, năng lượng tái tạo và tiêu chuẩn thương mại.

Singapore là nhà đầu tư lớn thứ 3 của Việt Nam trong năm 2017, với hơn 1,800 dự án, tổng trị giá hơn 43 tỉ, trong dó có 7 công viên công nghệ Việt-Sing.

Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 12 của Singapore trong năm ngoái. Kim ngạch thương mại song phương đạt 21,6 tỉ năm ngoái, tăng 8,6% so với năm ngoái.

Quan hệ giữa lãnh đạo hai nước được đánh giá là thân thiết. Thủ Tướng Lee đã sang thăm Việt Nam 3 lần trong 5 năm qua, trong khi các nhà lãnh đạo hàng đầu Việt Nam thực hiện 3 chuyến thăm Singapore trong hai năm qua.

Báo Straight Times tường thuật rằng Thủ Tướng Phúc là một trong những nhà lãnh đạo khu vực đầu tiên tới Singapore để dự Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 32 và các cuộc họp liên hệ sẽ diễn ra từ ngày 25-28/4 tuần này. Đây là hội nghị đầu tiên quy tụ các lãnh đạo ASEAN từ khi Singapore nắm quyền Chủ tịch ASEAN trong năm nay.

Hội nghị được tổ chức tại Khách sạn Shangri-La, và dự kiến các lãnh đạo ASEAN sẽ thảo luận về các ưu tiên hàng đầu, các cơ hội cũng như những thách thức mà tổ chức khu vực này đang phải đối mặt.

Ảnh minh họa. Biểu tượng ASEAN
Ảnh minh họa. Biểu tượng ASEAN

Trong một tuyên bố hôm thứ Ba 24//4, người chủ trì hội nghị, Thủ Tướng nước chủ nhà Lý Hiển Long nói các đề tài sẽ được mang ra thảo luận phù hợp với điểm nhấn trong nghị trình ASEAN năm nay, là củng cố sức bền bỉ và sáng tạo.

Trong cương vị Chủ tịch ASEAN, Singapore mong muốn phát triển một mạng lưới các thành phố thông minh trên khắp ASEAN, và củng cố an ninh mạng của khu vực.

Văn phòng Thủ Tướng Singapore cho biết là trong dịp này, các nhà lãnh đạo ASEAN còn thảo luận về các diễn biến mới trong khu vực và trên thế giới.

Trang mạng Channel News Asia cho biết có phần chắc các nhà lãnh đạo sẽ bàn về vấn đề hợp tác hàng hải và an ninh trên Biển Đông, tình hình an ninh trên bán đảo Triều Tiên, và cuộc khủng hoảng nhân đạo tại bang Rakhine ở Myanmar.

Theo báo Straight Times, Thủ Tướng Malaysia Najib Razak sẽ không dự hội nghị Shangri-La vì trùng hợp với mùa bầu cử tại Malaysia trong năm nay.

Một lãnh đạo ASEAN khác, lãnh đạo Myanmar Aung San Suu Kyi, cũng sẽ vắng mặt tại hội nghị. Thay mặt bà tại hội nghị là tân Tổng thống Win Myint.

Thủ Tướng Việt Nam thăm chính thức Singapore
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:04 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG