Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Đức muốn EU trừng phạt thêm Nga về Ukraine và di dân


Bà Merkel có lập trường cứng rắn đối với cuộc khủng hoảng di dân hiện nay ở châu Âu
Bà Merkel có lập trường cứng rắn đối với cuộc khủng hoảng di dân hiện nay ở châu Âu

Liên minh châu Âu phải sẵn sàng có thêm các biện pháp trừng phạt Nga nếu tình hình ở trong và xung quanh miền đông Ukraine hoặc biên giới Belarus-Ba Lan leo thang, Thủ tướng Đức Angela Merkel nói hôm 25/11.

Phát biểu tại một cuộc họp báo chung ở Berlin với người đồng cấp Ba Lan Mateusz Morawiecki, Thủ tướng sắp mãn nhiệm của Đức cho biết EU phải đoàn kết trên các vấn đề Belarus dùng di dân làm ‘vũ khí’ để chống lại Ba Lan và việc Nga triển khai binh lính đến gần biên giới với Ukraine.

“Bất kỳ sự xâm lược nào khác chống lại chủ quyền của Ukraine sẽ phải trả giá đắt,” bà Merkel tuyên bố và nói thêm rằng tháo ngòi nổ căng thẳng luôn là lựa chọn thích hợp.

Sau đó, bà đã điện đàm với Tổng thống Ukraine Voldoymyr Zelenskiy. Văn phòng của ông cho biết hai bên đã đồng ý về sự cần thiết có phản ứng phối hợp trước ‘các mối đe dọa’ từ Nga.

Cả Nga và Ukraine đều tổ chức các cuộc tập trận quân sự trong tuần này sau nhiều tuần căng thẳng gia tăng giữa Kiev và Moscow, trong lúc hàng ngàn di dân từ Trung Đông và các điểm nóng khác bị mắc kẹt ở biên giới phía đông của Liên minh châu Âu, điều mà khối này nói là cuộc khủng hoảng do Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko tạo ra.

Ba Lan đã triển khai quân đội và cảnh sát đến biên giới để ngăn chặn các nhóm di dân vượt biên từ Belarus. Ông Morawiecki cho biết khi làm như vậy, Ba Lan đang bảo vệ EU và Đức trước ‘làn sóng di dân khổng lồ’ và nói rằng khối này nên xem xét các biện pháp trừng phạt tiếp theo đối với Minsk.

EU cáo buộc Minsk đưa người di cư đến và đẩy họ qua biên giới EU, một cáo buộc mà ông Lukashenko phủ nhận, trong nỗ lực gây bất ổn cho các nước láng giềng ở phía Tây Belarus cũng như và toàn khối EU.

Trong khi bà Merkel nói bà nghĩ Ba Lan đang làm mọi việc có thể để tránh leo thang ở biên giới, bà nêu lên quan ngại về tình trạng đầy thách thức mà di dân phải đối mặt ở cả hai bên, và nói Đức muốn thấy các điều kiện ‘nhân đạo’ cho di dân

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG