Đường dẫn truy cập

Thêm một đêm biểu tình bạo động, căng thẳng tại Mỹ lên cao


Người biểu tình đập phá một chiếc xe gần Tòa Bạch Ốc tối ngày 31/5/2020.
Người biểu tình đập phá một chiếc xe gần Tòa Bạch Ốc tối ngày 31/5/2020.

Cư dân và chủ nhân các cửa tiệm tại các thành phố Mỹ ngày 1/6 quét dọn kính vỡ, kiểm tra thiệt hại và hàng hóa bị cướp sau sáu đêm liên tiếp biểu tình bạo động phản đối bất bình đẳng chủng tộc và nạn cảnh sát sử dụng vũ lực thái quá.

Cảnh sát và lính cứu hỏa trong đêm đã vất vả dẹp bạo động giữa lúc các đám cháy bùng phát gần Tòa Bạch Ốc, các cửa hàng bị cướp phá tại Thành phố New York và tại Nam California. Vệ binh Quốc gia cho biết đã điều động lực lượng đến 23 tiểu bang và thủ đô Washington D.C.

Một người bị giết tại Louisville, Kentucky, đêm qua khi Vệ binh Quốc gia nổ súng bắn trả trong khi nỗ lực giải tán đám đông.

Xáo trộn nổ ra vào lúc nước Mỹ mở cửa trở lại sau lệnh đóng cửa kéo dài để ngăn virus corona lây lan. Mọi chuyện bắt đầu với cuộc biểu tình ôn hòa sau cái chết của một người đàn ông da đen, George Floyd, trong lúc ông này bị cảnh sát khống chế tại Minneapolis hôm thứ Hai 25/5 vừa qua.

Một đoạn video cho thấy một cảnh sát da trắng quỳ gối trên cổ ông Floyd, 46 tuổi, gần 9 phút trước khi ông này chết. Ông Derek Chauvin, nhân viên cảnh sát 44 tuổi liên quan tới vụ này, đã bị sa thải và bị truy tố về tội giết người cấp độ 3 và tội ngộ sát. Ông Chauvin được tại ngoại hầu tra sau khi đóng tiền thế chân 500.000 đô la và sẽ ra tòa vào ngày 8/6 theo hồ sơ tòa án.

Vài chục thành phố ở Mỹ vẫn còn trong tình trạng giới nghiêm ở một mức độ chưa từng thấy kể từ những loạt bạo động sau vụ ám sát nhà hoạt động dân quyền Martin Luther King Jr. vào năm 1968.

Xáo trộn dân sự đang “tiếp diễn đáng kể” tại 36 thành phố của Mỹ, Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang cho biết hôm 1/6.

Đô trưởng khu vực Washington D.C, bà Muriel Bowser, ngày 1/6 loan báo lệnh giới nghiêm sẽ được thi hành trong hai ngày bắt đầu từ 7 giờ tối cho đến sáng.

Nhiều thành phố bị ảnh hưởng vì xáo trộn chỉ mới bắt đầu trở lại một số hoạt động kinh tế bình thường sau hơn hai tháng thực hiện lệnh ở nhà nhằm ngăn chặn COVID, dịch bệnh đã giết chết hơn 104.000 người và khiến hơn 40 triệu người lâm vào cảnh thất nghiệp tại Mỹ.

Người da đen chiếm khoảng 6,8% dân số Minnesota nhưng chiếm 29% các ca lây nhiễm virus corona, theo dữ liệu của tiểu bang và liên bang.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG