Đường dẫn truy cập

Phản ứng của thế giới về cuộc biểu tình ở Hoa Kỳ


Biểu tình ở London hôm 31/05/2020.
Biểu tình ở London hôm 31/05/2020.

Vài ngàn người đã tuần hành tại thành phố lớn nhất New Zealand vào hôm 01/06 để phản đối việc cảnh sát Hoa Kỳ giết chết người đàn ông da màu George Floyd, đồng thời lên tiếng phản đối hành động chống lại bạo lực cảnh sát và phân biệt chủng tộc ở chính đất nước họ, theo AP.

Nhiều người trên khắp thế giới đã chứng kiến sự bất an ngày càng tăng về tình trạng bất ổn dân sự ở Hoa Kỳ sau khi cảnh sát giết chết ông Floyd hôm 25/05 tại thành phố Minneapolis. Viên cảnh sát này đã bị sa thải và bị buộc tội giết người.

Những người biểu tình ở thành phố Auckland đã diễu hành đến Lãnh sự quán Hoa Kỳ và hàng trăm người khác đã tham gia các cuộc biểu tình ôn hòa và đốt nến cầu nguyện ở những nơi khác trên đất nước New Zealand, cũng theo AP.

Tại một cuộc tuần hành ở trung tâm London, Anh, hôm 31/05, hàng ngàn người đã bày tỏ ủng hộ đối với những người biểu tình Mỹ, họ hô lớn: “Không có công lý! Không ôn hòa!” và vẫy những tấm bảng hiệu với dòng chữ “Còn bao nhiêu nữa?”

Ở những nơi khác cũng vậy, người biểu tình bày tỏ sự đồng lòng với những người biểu tình ở Hoa Kỳ với những thông điệp nhắm vào chính quyền địa phương.

Tại Brazil, hàng trăm người đã phản đối tội ác của cảnh sát đối với người da đen ở các khu dân cư thuộc tầng lớp lao động ở thành phố Rio de Janeiro. Cảnh sát đã sử dụng hơi cay để giải tán họ, và một số người biểu tìnhlặp lại lời của ông Floyd: “Tôi không thể thở được.”

Ở các quốc gia độc tài, tình trạng bất ổn ở Hoa Kỳ đã trở thành cơ hội để hạ uy tín, chỉ trích ngược lại Hoa Kỳ. Truyền hình nhà nước Iran liên tục phát sóng những hình ảnh về tình trạng bất ổn của Hoa Kỳ. Trong khi đó, Nga cho biết Hoa Kỳ có vấn đề nhân quyền có hệ thống.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc săm soi các cuộc biểu tình ở Mỹ thông qua lăng kính của Washington về các cuộc biểu tình chống chính phủ ở Hong Kong, điều mà Trung Quốc từ lâu đã nói rằng do Hoa Kỳ khuyến khích.

Trong một bài bình luận, Thời báo Hoàn cầu (Global Times) cho biết các chuyên gia Trung Quốc đã lưu ý rằng các chính trị gia Hoa Kỳ nên uốn lưỡi trước khi đưa ra bình luận lần nữa về vấn đề Hong Kong, biết rằng lời nói của họ có thể phản tác dụng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG