Đường dẫn truy cập

Thái Lan: Cứu hộ đội bóng 'Heo Rừng' rất khó khăn


Các máy bơm đang bơm nước ra khỏi hang Tham Luang
Các máy bơm đang bơm nước ra khỏi hang Tham Luang

Nhân viên cứu hộ Thái Lan hôm thứ Năm, 5/7, vẫn không tiến gần hơn được chút nào đến quyết định khi nào và làm sao đưa 12 cậu bé cùng huấn luyện viên đá bóng của các em ra khỏi phức hợp hang động ngập nước.

Đội bóng nhí vừa được tìm thấy trong tình trạng đói và yếu nhưng vẫn có sức khỏe tốt sau chín ngày mất tích.

Trước đó, các thợ lặn trong chiến dịch tìm kiếm đội bóng thiếu niên đã tìm thấy các em ngồi tụm lại trên một bãi đất bùn nhỏ khô ráo trong hang Tham Luang, tỉnh Chiang Rai.

Giờ đây, các nhân viên cứu hộ phải nghĩ cách làm sao đưa họ ra ngoài qua quãng đường dài nhiều cây số đường hầm bị ngập nước nguy hiểm, hoặc thậm chí tìm cách đưa các em ra ngoài ngay lúc này.

Tất cả mọi người đang chạy đua với thời gian. Dự báo thời tiết cho biết sẽ có mưa lớn kéo dài nhiều ngày trong những ngày sắp tới.

Có vài phương án được cân nhắc.

Một khả năng là toàn bộ 13 người sẽ ở yên tại chỗ trong hang Tham Luang cho đến khi nước lũ rút vào cuối mùa mưa, tức là trong khoảng bốn tháng nữa.

Tuy nhiên, một số quan chức nói rằng các em có thể được đưa ra trong vòng vài ngày nếu thời tiết đứng về phía họ và họ bơm đủ nước ra khỏi hệ thống hang động để giúp các em có thể đi ra ngoài theo đúng con đường mà các em đã đi vào bằng cách lội bộ trong những lối đi đầy bùn đất, và có lẽ phải lội qua một số chỗ trước khi mưa lớn xảy đến.

Phương án thứ ba là dạy cho các em sử dụng thiết bị lặn để các em có thể lặn qua những động bị ngập nước theo con đường mà các nhân viên cứu hộ đã tìm thấy.

Phương án thứ tư là tìm lối thông khác đi vào hang động.

Ông Kobchai Boonarana, phó tổng giám đốc Cơ quan Ngăn ngừa và Giảm nhẹ Thiên tai, nói rằng việc quyết định liệu các em có đủ sức để đi ra và khi nào thì ra phụ thuộc vào đội cứu hộ đang ở trong hang.

“Tình trạng của các em, chúng ta có thể thấy rằng về mặt tâm lý thì tốt nhưng còn sức khỏe và khả năng của các em thì sao? Điều đó tùy thuộc vào quyết định của đội cứu hộ trong hang,” ông Kobchai nói với các phóng viên hôm thứ Năm.

“Công việc của chúng tôi là tiếp tục bơm nước ra và đội cứu hộ bên trong sẽ đánh giá mức độ an toàn và liệu các em có thể đi ra một cách an toàn hay không,” ông nói.

Tư lệnh quân đội khu vực, Đại tướng Chalongchai Chaiyakum, cho biết các nhân viên cứu hộ phải mất 11 tiếng để đi và về từ cửa hang đến chỗ các em và quay trở lại và thường phải vượt qua những chỗ nước xiết đầy bùn đất.

Các nhân viên cứu hộ phải đương đầu với nhiều ngày mưa lớn khiến cho hang thêm ngập nước vào lúc bắt đầu chiến dịch cứu hộ nhưng thời tiết trong bốn ngày qua tương đối khô ráo.

Nhưng Sở khí tượng Thái Lan cảnh báo rằng miền bắc đất nước, trong đó có tỉnh Chiang Rai, sẽ có mưa lớn từ ngày 7 đến 12/7.

Giới chức đã chuyển thực phẩm, nước sạch và nhân viên y tế vào với các em. Một số người trong đó tức trực luôn luôn bên cạnh các em.

Tỉnh trưởng Chiang Rai Narongsak Osottanakorn nói không nhất thiết phải đưa toàn bộ các em ra ngoài cùng một lúc mà là đưa ra trong nhiều ngày, tùy thuộc vào tình hình thời tiết.

“Chúng tôi đang đánh giá điều kiện thời tiết, nếu trời vẫn mưa và mực nước dâng lên thì chúng ta sẽ có bao nhiêu ngày, bao nhiêu giờ nữa?,” ông nói.

Quốc vương Thái Lan, Maha Vajiralongkorn, cảm ơn những người tham gia vào lực lượng cứu hộ đội bóng đá có biệt danh là ‘Heo Rừng’ này.

“Tình hình này rõ ràng đã chứng tỏ sức mạnh của tình đoàn kết được phát huy, sức mạnh của tình thương và thiện ý đối với đồng loại bất kể sắc tộc và tôn giáo,” Quốc vương viết trong một lá thư ngỏ.

Một số thân nhân của các em đã tập hợp gần cửa hang hôm 5/7 trong khi chỉ có một vài nhân viên cứu hộ tiến đến cửa hang – khác với cảnh hối hả những ngày trước đó, Reuters cho biết.

Một người mẹ nói bà không thể liên lạc với con trai mình.

“Chúng tôi vẫn chưa thể gửi lời nhắn vào cho chúng,” bà Ratdao Chantrapul, 37 tuổi, mẹ của cậu bé Prajak Sutham, 14 tuổi, nói.

“Ngày hôm qua, họ tìm cách đưa điện thoại di động vào nhưng túi đựng bị vỡ,” bà cho biết.

Tình nguyện viên từ khắp nơi trên Thái Lan đã đến vị trí của hang để hỗ trợ cho đội cứu hộ đa quốc gia.

Hai bố con Rafael và Shlomi Aroush đã lái xe 12 tiếng đồng hồ từ nhà của họ ở tỉnh Udon Thani để đến hỗ trợ chiến dịch cứu hộ và đến nơi vào sáng sớm ngày 5/7.

Ông Rafael, 53 tuổi, đến từ Israel nhưng đã sinh sống ở Thái Lan được hơn 30 năm, cho biết 25 năm trước ông từng đi vào hang và thấy hang Tham Luang khó đi hơn những hang động khác ông từng thám hiểm.

“Hang rất hẹp. Cách mà các thợ lặn làm việc không phải là cách lặn thông thường. Tầm nhìn cũng rất tệ. Anh lặn mà hoàn toàn không thấy gì hết,” Aroush nói với Reuters và nói rằng đó sẽ là một thách thức đối với các cậu bé.

“Học lặn thì dễ thôi, nhưng đây không phải là lặn thông thường,” ông nói.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG