Đường dẫn truy cập

Thái Lan, Úc và Israel mở cửa đón du khách quốc tế


Du khách trên bãi biển Bang Tao Beach ở Phuket, miền nam Thái Lan hồi cuối tháng 10 năm 2021
Du khách trên bãi biển Bang Tao Beach ở Phuket, miền nam Thái Lan hồi cuối tháng 10 năm 2021

Hôm 1/11, Thái Lan, Úc và Israel đã nới lỏng đáng kể các hạn chế nhập cảnh với khách quốc tế lần đầu tiên sau 18 tháng, và đây là thử nghiệm rộng rãi về nhu cầu đi lại trên toàn thế giới trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Việc nới lỏng này trái ngược với việc thắt chặt phong tỏa ở những nơi khác, đặc biệt là ở Đông Âu, nơi số ca nhiễm tăng mạnh và tại một số nơi ở Trung Quốc, vốn có cách làm không khoan nhượng với dịch bệnh mặc dù có tương đối ít ca nhiễm.

Hàng trăm du khách nước ngoài đã chích ngừa đã đến thủ đô Thái Lan mà không bị cách ly sau khi quốc gia Đông Nam Á này chấp thuận du khách đến từ hơn 60 quốc gia, trong đó có Mỹ và Trung Quốc.

Một số nước châu Âu cũng nằm trong danh sách được Thái Lan tiếp nhận. Quốc gia này, vốn là một trong những điểm đến được ưa chuộng nhất châu Á, đang tìm cách tận dụng du khách bắc bán cầu muốn trốn cái lạnh mùa đông.

Những hy vọng này dường như đã sớm được đền đáp. Du khách Đức Simon Raithel và một nhóm bạn trong số những người đầu tiên đến.

“Ngay lúc này ở châu Âu, trời khá lạnh,” Raithel, 41 tuổi, vốn có kế hoạch đi đến các hòn đảo ở nam Thái Lan, cho biết. “Chúng tôi chọn chuyến bay này và khá ngạc nhiên là đó là chuyến bay đầu tiên đến Thái Lan”.

Tại Sydney, hàng trăm người đã được gia đình và bạn bè chào đón khi họ trở thành những người đầu tiên đến từ nước ngoài mà không cần giấy phép hoặc phải cách ly kể từ tháng 4 năm 2020.

“Nó hơi đáng sợ và thú vị,” Ethan Carter, bay về từ Los Angeles, nói. “Tôi về nhà để gặp mẹ vì bà ấy đang không được khỏe.”

Mặc dù ban đầu việc đi lại chỉ được giới hạn ở một vài tiểu bang và chỉ cho phép công dân Úc, thường trú nhân và người thân của họ và công dân New Zealand, nó báo hiệu kế hoạch mở cửa trở lại đối với du khách và lao động quốc tế, vốn đều rất cần thiết để hồi sinh đất nước đã mệt mỏi vì đại dịch.

Thông báo của Úc về việc đi lại không phải cách ly cho công dân Singapore từ ngày 21/11 là một bước tiến đến ‘trạng thái bình thường’, Philip Goh, phó chủ tịch phụ trách châu Á-Thái Bình Dương của cơ quan thương mại hàng không quốc tế IATA, cho biết.

“Chúng tôi rất hào hứng trước bước đi tích cực này và chúng tôi trông chờ Úc và các nước khác trong khu vực tiếp tục nới lỏng các hạn chế biên giới,” ông Goh nói.

‘Chúng tôi nhớ các bạn’

Israel cũng nới lỏng các quy định du lịch hôm 1/11 nhưng du khách nên đọc kỹ những cảnh báo trước khi lên chương trình đến nước này.

“Chào mừng quý khách đến Israel,” chính phủ Israel nói trong một dòng tweet bên cạnh trái tim xanh lớn. “Chúng tôi nhớ các bạn.”

Khách du lịch riêng lẻ được phép vào Israel nếu họ đã được tiêm mũi vaccine COVID-19 tăng cường nhưng mũi cuối cùng mà họ tiêm cách nay không quá sáu tháng, với một số ngoại lệ.

Điều đó đã làm giảm bớt sự phấn khích của các doanh nghiệp kinh doanh lưu trú.

“Có bao nhiêu du khách trên thế giới đã thực sự được chích mũi tăng cường hoặc đang trong khoảng thời gian sáu tháng sau mũi thứ hai?” Giám đốc điều hành Hiệp hội Khách sạn Israel Yael Danieli nói.

“Ngay cả khi cả hai vợ chồng trong gia đình đều đã được chích, con cái dưới 12 tuổi của họ thì không, vì vậy họ hầu như không thể đến Israel.”

Du khách đi theo đoàn được miễn quy tắc sáu tháng nhưng sẽ phải làm xét nghiệm PCR hoặc xét nghiệm kháng nguyên mỗi 72 giờ trong hai tuần đầu tiên sau khi đến Israel.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG