Đường dẫn truy cập

Mỹ cho người nước ngoài đã tiêm ngừa COVID được nhập cảnh từ 8/11


Nhiều biện pháp phòng ngừa COVID-19 được sân bay và các hãng hàng không Mỹ áp dụng trong gần 2 năm qua.
Nhiều biện pháp phòng ngừa COVID-19 được sân bay và các hãng hàng không Mỹ áp dụng trong gần 2 năm qua.

Nhà Trắng hôm thứ Sáu 15/10 cho biết họ sẽ dỡ bỏ các hạn chế du hành liên quan đến COVID-19 vào ngày 8/11 đối với các công dân nước ngoài đã tiêm vắc xin đầy đủ.

Những hạn chế đối với người không phải là công dân Hoa Kỳ được áp dụng lần đầu vào tháng 1/2020 đối với hành khách đi bằng máy bay đến từ Trung Quốc. Lệnh này do tổng thống lúc bấy giờ là ông Donald Trump ban hành và sau đó được mở rộng sang áp dụng với hàng chục quốc gia khác.

Mỹ chậm trễ hơn so với nhiều quốc gia khác trong việc dỡ bỏ các hạn chế đi lai, và giờ đây các đồng minh hoan nghênh động thái mới nhất của Mỹ.

Các hạn chế của Hoa Kỳ đã cấm du khách thuộc hầu hết các nước thế giới, bao gồm hàng chục nghìn công dân nước ngoài có họ hàng hoặc các mối quan hệ kinh doanh ở Hoa Kỳ.

Các Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) nói với Reuters hồi tuần trước rằng Mỹ sẽ chấp nhận việc du khách quốc tế sử dụng vắc xin COVID-19 được các cơ quan quản lý của Mỹ hoặc Tổ chức Y tế Thế giới cấp phép.

Nhà Trắng đã họp vào tối 14/10 để chốt lại ngày 8/11, song hiện họ vẫn phải đối mặt với một số câu hỏi, bao gồm vấn đề liệu chính quyền của ông Biden có những miễn trừ gì và áp dụng như thế nào khi thực hiện quy định về vắc xin. Ví dụ, trẻ em dưới 18 tuổi nhìn chung được cho là sẽ được miễn các quy định này, một quan chức cho biết.

Bắt đầu từ ngày 8/11, Hoa Kỳ sẽ chấp nhận các du khách nước ngoài được tiêm phòng đầy đủ đến từ 26 quốc gia được gọi là khối Schengen ở Châu Âu, trong đó có Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ và Hy Lạp, ngoài ra là các nước Anh, Ireland, Trung Quốc, Ấn Độ, Nam Phi, Iran và Brazil. Các hạn chế trước đây của Mỹ cấm nhập cảnh đối với người không phải là công dân Mỹ đã ở các quốc gia đó trong vòng 14 ngày trước khi đến Mỹ.

Sắp tới, hành khách đi máy bay không phải là người Mỹ sẽ cần xuất trình bằng chứng đã tiêm phòng trước khi lên máy bay và sẽ cần xuất trình bằng chứng về kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 gần đây. Du khách nước ngoài đi qua biên giới trên bộ sẽ không cần xuất trình bằng chứng về kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính gần đây.

Các quy định mới không yêu cầu du khách nước ngoài hoặc người Mỹ nhập cảnh vào Mỹ phải cách ly.

Người Mỹ đi ra nước ngoài vẫn phải xuất trình bằng chứng âm tính với COVID-19 gần đây và những người Mỹ chưa tiêm chủng sẽ phải đối mặt với các yêu cầu xét nghiệm COVID-19 nghiêm ngặt hơn. Họ cũng sẽ phải tuân theo các hạn chế ở các quốc gia mà họ dự định đến, có thể bao gồm cả cách ly.

CDC có kế hoạch sẽ sớm ban hành các quy định mới về việc truy vết đối với khách quốc tế đi đường hàng không.

VOA Express

XS
SM
MD
LG