Đường dẫn truy cập

Texas kiện lệnh hoãn trục xuất của ông Biden


Tổng chưởng lý Texas Ken Paxton.
Tổng chưởng lý Texas Ken Paxton.

Tổng chưởng lý bang Texas ngày 22/1 đệ đơn kiện tìm cách ngăn chặn động thái của Tổng thống Joe Biden ngưng một số vụ trục xuất trong 100 ngày, một động thái gây tranh cãi của Tổng thống Dân chủ khiến một số đảng viên Cộng hòa phản đối.

Trong đơn kiện, Tổng chưởng lý Texas Ken Paxton nói tiểu bang của ông sẽ đối mặt với ‘thiệt hại không thể chỉnh sửa được’ nếu lệnh hoãn trục xuất có hiệu lực.

Khi tranh cử, ông Biden hứa nếu đắc cử sẽ ban hành lệnh hoãn trục xuất trong 100 ngày, một đề nghị trái ngược hẳn với chiến dịch truy quét di dân do Tổng thống Cộng hòa Donald Trump đưa ra.

Sau khi ông Biden nhậm chức ngày 20/1, quan chức cao cấp tại Bộ An ninh Nội địa ban hành một bản ghi nhớ ra lệnh ngưng một số vụ trục xuất để Bộ có thể đối phó tốt hơn với “những thách thức về hoat động” tại biên giới Mỹ-Mexico trong thời gian đại dịch.

Trong đơn kiện ngày 22/1, ông Paxton lập luận lệnh ngưng trục xuất vi phạm nhiệm vụ hiến định của Tổng thống thi hành luật liên bang.

Ông Paxton, một đảng viên Cộng hòa, nói thêm rằng việc tạm thời ngưng thi hành trục xuất vi phạm một thỏa thuận thực thi luật pháp của tiểu bang với chính quyển mãn nhiệm của ông Trump trước đây trong tháng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG