Đường dẫn truy cập

Ông Biden sẽ đảo ngược nhiều chính sách trong ngày đầu nhậm chức


Tổng thống tân cử Joe Biden.
Tổng thống tân cử Joe Biden.

Tổng thống tân cử Joe Biden có kế hoạch ký hơn chục sắc lệnh và gởi các dự luật sang Quốc hội trong ngày đầu tiên nhậm chức, nhằm đảo ngược các chính sách mang dấu ấn của ông Donald Trump về di trú và biến đổi khí hậu trong khi có những hành động để tăng cường sự đáp ứng của chính phủ đối với cuộc khủng hoảng virus corona.

Sau đây là một danh sách các điều kỳ vọng, theo như những cuộc phỏng vấn với một vài cố vấn của ông Biden, một sự duyệt xét các lời hứa trong cuộc vận động tranh cử và một bản ghi nhớ mới đây của chánh văn phòng Ron Klain của tổng thống tân cử.

Cuộc khủng hoảng COVID-19

Đề nghị 1.900 tỉ Mỹ kim chi tiêu nhằm gia tăng phân phối vaccine virus corona trong khi trợ cấp kinh tế cho hàng triệu người Mỹ bị thiệt hại vì đại dịch.

Áp đặt yêu cầu mang khẩu trang tại tất cả các khu vực thuộc chủ quyền liên bang, máy bay và xe buýt.

Gia hạn việc trả tiền sinh viên vay của liên bang và gia hạn việc ngưng trục xuất.

Ký sắc lệnh giúp các trường và các cơ sở kinh doanh mở cửa an toàn, mở rộng xét nghiệm virus corona và thiết lập các tiêu chuẩn y tế công cộng rõ ràng hơn.

Chỉ thị cho các cơ quan liên bang có hành động ngay lập tức để đưa trợ cấp kinh tế đến các gia đình làm việc chịu tác hại của cuộc khủng hoảng.

Trở lại Tổ chức Y tế Thế giới. Ông Trump đã rút khỏi cơ quan này, nói rằng cơ quan thất bại trong việc giám sát thích nghi đại dịch COVID-19.

Khí hậu

Đưa Mỹ trở lại Hiệp ước Khí hậu Paris, hiệp ước toàn cầu được gần 200 nước ký kết cách đây 5 năm để tránh ảnh hưởng tai hại của khí hậu biến đổi. Ông Trump vào năm 2016 thề rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận, và ông đã giữ lời hứa vào tháng 11/2020.

Tái áp đặt giới hạn ô nhiễm khí methane đối với những hoạt động của khí đốt và xăng dầu hiện hữu mà ông Trump đã hủy bỏ.

Dùng hệ thống mua bán của chính phủ - chi tiêu 500 tỉ đô la mỗi năm - để xây dựng những cơ sở tùy thuộc nhiều hơn vào năng lượng sạch, và mua xe không phát sinh khí thải.

Cấm xây dựng đường ống dẫn đầu và khí đốt tại vùng đất và vùng biển của quốc gia, kể cả những khu Bảo tồn Động vật hoang dã tại Bắc cực.

Hủy bỏ giấy phép cấp cho Đường ống dẫn dầu Keystone XL, dẫn dầu từ Canana đến Mỹ.

Di trú

Rút lại lệnh cấm hầu hết tất cả việc du hành từ một số nước đa số theo Hồi Giáo.

Gởi đến Quốc hội dự luật di trú có thể hợp thức hóa hàng triệu di dân sống tại Mỹ không có giấy phép hợp lệ.

Tái tục chương trình cho phép các “Dreamers,” những người đến Mỹ khi còn nhỏ ở lại nước Mỹ.

Đảo ngược chính sách của ông Trump chia cách cha mẹ di dân với con cái tại biên giới, trong đó có việc chấm dứt trừng phạt cha mẹ vì những vi phạm di trú nhỏ, và ưu tiên giúp đoàn tụ bất cứ trẻ em nào vẫn còn chia cách với gia đình.

Đảo ngược chính sách hạn chế xin tị nạn của ông Trump, như là áp đặt thêm những hạn chế bất cứ người nào du hành qua Mexico hay Guatemala và nỗ lực ngăn chặm các nạn nhân của băng đảng và bạo lực gia đình không được xin tị nạn.

Chấm dứt tuyên bố Tình trạng Khẩn cấp của ông Trump cho phép ông chuyển tiền của liên bang từ Bộ Quốc phòng để xây tường dọc biên giới Mỹ-Mexico.

Ra lệnh duyệt xét lại ngay Tình trạng Bảo vệ Tạm thời (TPS) đối với dân số dễ bị tổn thương không thể được an toàn tại đất nước họ do bạo động hay tai ương tàn phá.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG