Đường dẫn truy cập

Tàu Trung Quốc lại tiến vào vùng biển có tranh chấp với Nhật Bản


Tàu hải giám Trung Quốc Haijian số 51 (phía trước) chạy ngang tàu tuần của Nhật Bản gần các đảo có tranh chấp
Tàu hải giám Trung Quốc Haijian số 51 (phía trước) chạy ngang tàu tuần của Nhật Bản gần các đảo có tranh chấp
Bốn chiếc tàu hải giám Trung Quốc đã tiến vào vùng biển gần quần đảo do Nhật kiểm soát ở Biển Đông Trung Hoa, gây thêm căng thẳng cho vụ tranh chấp kịch liệt giữa Bắc Kinh với Tokyo.

Ngoại trưởng Nhật Bản Koichiro Gemba hôm nay nói rằng giới hữu trách đã yêu cầu các tàu đó rời khỏi hải phận Nhật, và Tokyo đã chính thức kháng nghị với phía Trung Quốc.

Tại Bắc Kinh, một phát ngôn viên bộ ngoại giao nói rằng 4 chiếc tàu hải giám tuần tiễu trong vùng biển gần nhóm đảo mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư và Nhật Bản gọi là Senkaku.

Người phát ngôn này nói thêm rằng Trung Quốc phản đối điều mà ông gọi là sự xâm nhập bất hợp pháp của “những thành phần hữu khuynh Nhật Bản”.

Ông mô tả hành động đó là một “hành vi khiêu khích.”

Trung Quốc và Nhật Bản tuyên bố có chủ quyền đối với nhóm dảo không người ở, nơi có nhiều cá và có thể có nhiều dầu khí.

Trước đây Trung Quốc đã phái tàu hải giám và tàu đánh cá vào khu vực này.

Nhiều người e rằng vụ tranh chấp có thể gây thương tổn cho mối quan hệ kinh tế chặt chẽ giữa Trung Quốc và Nhật Bản, hai nền kinh tế lớn nhất Á châu.

Tuần trước, các tàu tuần duyên Nhật đã dùng vòi rồng bắn vào các tàu tuần duyên và tàu đánh cá của Đài Loan, là nước cũng tuyên bố có chủ quyền đối với quần đảo này.

Tàu tuần Đài Loan đã dùng vòi rồng bắn trả trưóc khi rút đi.

Hình ảnh dãy đảo có tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc



Bản đồ tương tác vụ tranh chấp biển đảo Nhật-Trung

Loading map...

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG