Đường dẫn truy cập

Tàu hải quân Ấn Độ lại cập cảng Tiên Sa


Tàu tuần tra của lực lượng bảo vệ bờ biển Ấn Độ cập cảng Tiên Sa, Đà Nẵng, từ 1/4 và sẽ có cuộc tập trận chung với hải quân Việt Nam trước khi rời đi ngày 4/4. (Ảnh chụp màn hình Tiền Phong)
Tàu tuần tra của lực lượng bảo vệ bờ biển Ấn Độ cập cảng Tiên Sa, Đà Nẵng, từ 1/4 và sẽ có cuộc tập trận chung với hải quân Việt Nam trước khi rời đi ngày 4/4. (Ảnh chụp màn hình Tiền Phong)

Tàu tuần tra của lực lượng bảo vệ bờ biển Ấn Độ hôm 1/4 đã cập cảng Tiên Sa, Đà Nẵng, trong bối cảnh Việt Nam và Ấn Độ ngày càng tăng cường hợp tác quốc phòng và hàng hải.

Báo điện tử Đảng Cộng Sản cho biết tàu tuần tra ICGS VIJIT số hiệu 31 do thuyền trưởng đại tá T Ashish chỉ huy đang có chuyến thăm hữu nghị Đà Nẵng trong 4 bốn ngày với kế hoạch tập trận cùng hải quân Việt Nam trên Biển Đông. Hãng tin Reuters cũng xác nhận tin này.

Trước khi rời đi vào ngày 4/4, cảnh sát biển Việt Nam và lực lượng bảo vệ bờ biển Ấn Độ sẽ có buổi diễn tập tìm kiếm và cứu hộ trên biển.

Theo Dân Trí, chuyến thăm lần này của tàu VIJIT nhằm “thúc đẩy hợp tác hàng hải giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng bảo vệ bờ biển Ấn Độ” và “đóng góp tích cực vào an ninh và ổn định trong khu vực và thế giới.”

Tháng 5/2018, ba tàu của hải quân của Ấn Độ cũng đã cập cảng Tiên Sa trong chuyến thăm 5 ngày như một phần của việc triển khai hoạt động của hạm đội tàu phía Đông của nước này tới các khu vực Đông Nam Á và Tây Bắc Thái Bình Dương, theo The Hindu.

Tờ nhật báo của Ấn Độ nói rằng hợp tác quốc phòng giữa Ấn Độ và Việt Nam đang phát triển mạnh, đặc biệt trong lĩnh vực an ninh hàng hải.

Vào tháng 1 năm ngoái, lần đầu tiên quân đội của hai nước đã cùng tập trận xong phương ở Jabalpur, cho thấy mối quan hệ quốc phòng của nước này với khu vực ngày càng sâu đậm hơn, vẫn theo The Hindu.

Vào tháng 10 năm ngoái, tàu Cảnh sát biển Việt Nam CBS 8001 cũng có chuyến thăm tới Ấn Độ trong 5 ngày, theo Dân Trí. Đó là lần đầu tiên một tàu Cảnh sát biển Việt Nam thực hiện chuyến thăm bên ngoài khu vực láng giềng.

Dân Trí nhận định Ấn Độ và Việt Nam có sự đồng thuận trong nhiều vấn đề khu vực và quốc tế.

Báo Đảng Cộng sản Việt Nam cho rằng cả hai quốc gia cam kết xây dựng một khu vực châu Á và Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương hòa bình và thịnh vượng, dựa trên sự tôn trọng chủ quyền quốc gia và luật pháp quốc tế cũng như tự do hàng hải, hàng không và hoạt động thương mại không bị cản trở.

VOA Express

XS
SM
MD
LG