Đường dẫn truy cập

Việt Nam: Tàu cá chìm tại Hoàng Sa không phải do Trung Quốc đâm 


(Tư liệu) Một tàu cá của ngư dân Việt Nam bị tàu Trung Quốc đâm chìm vào ngày 29/5/2014.
(Tư liệu) Một tàu cá của ngư dân Việt Nam bị tàu Trung Quốc đâm chìm vào ngày 29/5/2014.

Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 21/3 ra thông cáo chính thức về vụ tàu cá Quảng Ngãi QNg 90819 bị chìm đầu tháng này tại Hoàng Sa.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao nói 9 giờ sáng ngày 6/3 khi tàu cá Việt Nam mang số hiệu QNg 90819 TS cùng năm ngư dân đang neo đậu tại khu vực đảo Đá Lồi thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam thì bị tàu Hải cảnh Trung Quốc mang số hiệu 44101 dùng vòi rồng xua đuổi. Trong quá trình di chuyển, tàu Việt Nam bị đâm vào rạn đá ngầm và bị chìm tại toạ độ 16015’N – 111038’E (cách Tây Bắc đảo Đá Lồi thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam khoảng 0,5 hải lý) lúc 10 giờ sáng cùng ngày, vẫn theo thông cáo. Tới 13 giờ, năm ngư dân bám vào mũi tàu trôi dạt trên biển được một tàu cá khác của Việt Nam số hiệu QNg 90620 TS cứu vớt.

Tuyên bố này trái ngược với thông tin do Văn phòng Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đưa ra hôm 6/3 nói rằng tàu cá Quảng Ngãi QNg 90819 bị tàu Trung Quốc BKS 44101 đâm chìm.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 7/3 được truyền thông nước này dẫn lời nói rằng tàu cá Việt Nam đã bị chìm khi tàu Trung Quốc tiếp cận và rằng thủy thủ đoàn Trung Quốc đã giải cứu các ngư dân.

Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết cục Lãnh sự đã làm việc với Đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam, trao công hàm và phản đối việc tàu Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, đe doạ tính mạng, gây thiệt hại về tài sản và lợi ích hợp pháp của ngư dân Việt Nam.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Việt Nam còn nói rằng phía Việt Nam đã yêu cầu Trung Quốc “xử lí nghiêm” nhân viên và tàu Hải cảnh tham gia vụ việc, đồng thời bồi thường thoả đáng các thiệt hại cho ngư dân Việt Nam.

Không rõ lần này phía Trung Quốc có đáp ứng đòi hỏi của Hà Nội hay không, nhưng theo TS. Nguyễn Việt Thắng - Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam trả lời phỏng vấn VOA Tiếng Việt, Bắc Kinh chưa bao giờ có động thái bồi thường cho các tàu cá của Việt Nam.

Quần đảo Hoàng Sa bị Trung Quốc chiếm đóng hoàn toàn sau cuộc hải chiến đẫm máu với hải quân Việt Nam Cộng Hòa vào tháng 01 năm 1974. Kể từ đó tới nay, Trung Quốc thường bị tố cáo có hành vi quấy rối, gây hấn với các tàu cá của Việt Nam hoạt động đánh bắt trong khu vực.

Tàu TQ đâm chìm tàu cá Việt ở Hoàng Sa
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:06 0:00

XS
SM
MD
LG